Tạp chí Môi trường và Cuộc sống: Dấu ấn 12 năm một chặng đường phát triển - Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống

Emagazines - Ngày đăng : 01:00, 01/08/2020

Năm 2008, trước sự cần thiết phải có một cơ quan truyền thông chính thống để truyền tải những thông tin hoạt động của Hội tới các hội viên và nhân dân cả nước. Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã làm hồ sơ trình Bộ Thông tin & Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương xin xuất bản Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

Ngày 11/7/2008. Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp giấy phép hoạt động báo chí in số 1011/GP-BTTTT cho Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Trên cơ sở đó, ngày 1/8/2008, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã ra Quyết định số 56/QĐ-TC thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

Ngay từ những ngày đầu thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã lựa chọn cho mình một phong cách làm báo riêng, với triết lý làm báo “Vì một Việt Nam xanh” và những nhà báo, phóng viên, biên tập viên của tòa soạn đã theo đuổi phương châm đó trong suốt 12 năm qua.

Xem VIDEO: Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – 12 năm một chặng đường

Từ một tạp chí in phát hành 1 tháng/kỳ , trước sự thay đổi về nhu cầu và cách tiếp nhận thông tin của bạn đọc, xu thế phát triển báo chí đa phương tiện, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã làm hồ sơ trình Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương đề xuất xuất bản Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Ngày 8/12/2016 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống chính thức được ra mắt bạn đọc tại địa chỉ truy cập: www.moitruong.net.vn.

Đến nay Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã phát triển theo mô hình báo chí đa phương tiện, với tốc độ cập nhật tin tức hàng ngày, hàng giờ, phản ánh đầy đủ mọi góc cạnh của đời sống, xã hội. Đặc biệt là những thông tin liên quan đến môi trường, tài nguyên nước và biến đổi khí hậu qua các ấn phẩm Tạp chí Môi trường và Cuộc sống hàng tháng, Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn, bản tin truyền hình Môi trường và Cuộc sống, các chương trình tọa đàm, Talkshow Câu chuyện ngày xanh.  Đây sẽ là nơi để các nhà quản lý, các chuyên gia, người nổi tiếng cùng nhau bàn luận về các vấn đề về nước sạch, môi trường.

Với nỗ lực nâng cao hiểu biết của cộng đồng về nước sạch, môi trường và biến đổi khí hậu, 12 năm qua, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Phát động cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống”, tổ chức ngày Tết trồng cây, tổ chức Ngày đi bộ vì môi trường, Đạp xe vì môi trường, phát động gây quỹ “Chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu” để sẻ chia, giúp đỡ những cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các tập thể đang ở những nơi phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu…

Để đáp ứng xu thế phát triển của Tạp chí, nhiều văn phòng đại diện, văn phòng liên lạc được mở ra ở khắp mọi miền của đất nước cụ thể: Ngày 19/10/2018, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ra mắt Văn phòng Đại diện khu vực Nam Trung Bộ theo văn bản số: 2286/STTTT-TTBCXB về việc: Văn phòng đại diện của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đủ điều kiện hoạt động tại Đà Nẵng do bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Đà Nẵng đã ký. Tại đây, ông Nguyễn Văn Toàn – TBT Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trao quyết định bổ nhiệm cho bà Nguyễn Thị Thủy – Trưởng văn phòng đại diện.

Tiếp đó, ngày 24/11/2018, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ra mắt Văn phòng Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh theo văn bản số: 4638/UBND-VX về việc Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đủ điều kiện hoạt động văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh do Phó Chủ tịch thường trực UBND Tp. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm ký. Tại đây, ông Nguyễn Văn Toàn – Tổng biên tập trao quyết định cho ông Nguyễn Văn Thắng làm Trưởng văn phòng đại diện.

Dù vẫn còn non trẻ nhưng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền các địa phương, sự tin yêu của bạn đọc và sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, nhân viên, phóng viên, Văn phòng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tại Nam Trung Bộ và Văn phòng Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh đã có bước phát triển, với hoạt động rộng khắp, có phóng viên thường trú tại nhiều tỉnh trong khu vực. Các thông tin, vấn đề nóng về ô nhiễm môi trường, xả thải, khai thác tài nguyên trái phép làm suy giảm hệ sinh thái được cập nhật, phản ánh nhanh chóng kịp thời, đa dạng giúp các cơ quan quản lý nhà nước làm tốt công tác của mình.

Đặc biệt, trước xu thế phát triển của công nghệ, ngày 29/4/2019, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống ra mắt giao diện mới trên nền tảng công nghệ mới, với nội dung và hình thức mới. Giao diện mới thiết kế đẹp mắt, phù hợp với nhiều loại thiết bị như: Máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh giúp bạn đọc có thể tìm kiếm nhanh nhất những thông tin hữu ích về môi trường tại địa chỉ https://moitruong.net.vn.

Giao diện mới với điểm nhấn cho cụm thông tin nổi bật gồm các tin, bài chuyển tải các nội dung mới nhất trong lĩnh vực môi trường.

Bên cạnh những điều chỉnh giao diện, nâng cao chất lượng nội dung của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống cũng giới thiệu hai chuyên mục điện tử với giao diện hoàn toàn mới là Emagazines và Infographic.

Nội dung tạp chí cũng có những đổi mới, tăng tính tương tác với độc giả nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của bạn đọc, không chỉ cung cấp thông tin mà còn đưa ra những câu chuyện, những giải pháp về các vấn đề cấp bách cho độc giả và xã hội bằng báo chí đa phương tiện hiện đại.

Không chỉ tối ưu hoá kênh thông tin chính thống, với giao diện mới, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống ngày càng trở nên thân thiện với bạn đọc qua mạng xã hội. Thông tin mới và nóng nhất trên mạng xã hội cũng sẽ được Tạp chí tiếp nhận qua kênh tương tác trực tiếp.

Cùng với quá trình phát triển của Tạp chí, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống sẽ liên tục cải tiến nội dung, tăng cường những bài viết chuyên sâu, rút ngắn tốc độ cập nhật, chọn lọc thông tin có độ chính xác cao để phục vụ bạn đọc và trở thành kênh tham khảo hữu ích cho các cơ quan, doanh nghiệp trong, ngoài ngành.

Suốt chặng đường 12 năm qua, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thể hiện được vai trò là cơ quan ngôn luận của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, đã hoàn thành đúng tôn chỉ, mục đích đó là tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về lĩnh vực nước sạch, môi trường.

Kịp thời phổ biến kiến thức, thành tựu, đề tài khoa học, công nghệ xử lý môi trường, nước, các mô hình sản xuất nước sạch, ứng phó với biến đổi khí hậu… Tất cả đều hướng tới mục đích: Vì một Việt Nam Xanh.

Ban Biên Tập Moitruong.net.vn

Ban Biên Tập Moitruong.net.vn