Khởi động mô hình Trường học xanh nói không với rác thải nhựa tại Đà Nẵng

Giáo dục - Ngày đăng : 13:22, 07/06/2022

Moitruong.net.vn – Ngày 6/6, UBND quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub), Trung tâm Nghiên cứu Xây dựng Năng lực Thích ứng (CAB) khởi động mô hình Trường học xanh nói không với rác thải nhựa và Phát động sáng kiến giảm nhựa, đẩy mạnh triển khai phân loại rác thải tại các trường Tiểu học trên địa bàn quận.

Chương trình giới thiệu sáng kiến mô hình “Trường học xanh nói không với rác nhựa” tại 3 trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa, Trần Văn Dư và Tôn Đức Thắng, quận Cẩm Lệ, đồng thời phát động sáng kiến giảm nhựa tại 11 trường Tiểu học trên địa bàn quận Cẩm Lệ. Hơn nữa, sự kiện được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, kiến thức cho học sinh, giáo viên về phân loại rác thải, tái sử dụng rác tài nguyên; giảm rác thải phát sinh; thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ trao tặng thùng phân loại rác thải cho trường Tiểu học Tôn Đức Thắng

Phát biểu tại sự kiện, Ông Đinh Thanh – Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết: ”Để tiếp nối các hoạt động bảo vệ môi trường, chú trọng đầu tư các nguồn lực tại các trường tiểu học của quận, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ cho công tác phân loại rác thải, giảm thiểu rác nhựa trên địa bàn quận, UBND quận với sự hỗ trợ của tổ chức Hỗ trợ Phát triển Xanh GreenHub) đồng hành với Trung tâm Nghiên cứu Xây dựng Năng lực thích ứng, phát động chương trình này nhằm Giới thiệu sáng kiến mô hình “Trường học xanh nói không với rác nhựa”; Tiếp tục triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; Phát động sáng kiến giảm nhựa tại 11 trường tiểu học trên địa bàn quận Cẩm Lệ; Thu nhận những ý tưởng đóng góp về các phương án phân loại rác thải và giảm nhựa. Thường xuyên thực hiện các hoạt động về giảm thiểu rác nhựa và thực hành phân loại rác thải một cách thường xuyên, liên tục và có sự quan tâm, giám sát của nhà trường và đẩy mạnh các phong trào trong môi trường giáo dục và đào tạo, cần có sự tham gia của các bên liên quan trong giải quyết các vấn đề nội tại của công tác phân loại rác thải và giảm nhựa.”

Nhiều mô hình tái chế nhằm giảm thiểu rác thải nhựa do học sinh các trường tiểu học thực hiện được trưng bày tại chương trình

Sự kiện tạo tiền đề nhân rộng mô hình Trường học xanh nói không rác nhựa trên địa bàn quận Cẩm Lệ với lễ ký cam kết giữa GreenHub – CAB và 3 trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa, Trần Văn Dư và Tôn Đức Thắng và phát động Sáng kiến Giảm nhựa trường học. Ngoài ra, hoạt động trưng bày các sản phẩm tái chế/tái sử dụng từ rác nhựa giá trị thấp (không bán cho ve chai được) thực hiện bởi giáo viên và học sinh của 3 trường Tiểu học thu hút được nhiều sự quan tâm từ người tham gia, truyền cảm hứng và khuyến khích mọi người giảm thải rác nhựa ra các bãi chôn lấp.

Phát động sáng kiến giảm nhựa, Bà Đường Thị Lộc – Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ cho biết, xác định thầy cô giáo, những em học sinh mầm xanh tương lai của đất nước có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rác thải nhựa. Thời gian qua, ngành giáo dục của địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như bố trí thùng phân loại rác tại các trường, tuyên truyền lồng ghép bảo vệ môi trường vào các hoạt động giảng dạy, ngoại khoá… Tuy nhiên, công tác thực hành phân loại rác thải tại nhiều trường học vẫn chưa được liên tục, thường xuyên.

Thời gian tới, với sự hướng dẫn và hỗ trợ của các chuyên gia thông qua chương trình xây dựng Trường học xanh, giáo viên và các em học sinh tiểu học trên địa bàn quận có thể thực hành việc phân loại rác thải, giảm thiểu rác nhựa thông qua việc triển khai sáng kiến, xây dựng các mô hình khả thi chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Đại diện 11 trường tiểu học trên địa bàn quận Cẩm Lệ tham gia chia sẻ sáng kiến giảm nhựa

Dịp này, phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ đã phát động sáng kiến giảm nhựa tại 11 trường tiểu học trên địa bàn. Những ý tưởng đóng góp về các phương án phân loại rác thải và giảm nhựa sẽ được các chuyên gia của chương trình ghi nhận và triển khai với kỳ vọng có thể thay đổi dần hành vi của các em học sinh, qua đó góp phần thực hiện công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận.

Ông Nguyễn Văn Công – Điều phối dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” thuộc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) đã chia sẻ về những hoạt động sẽ được phối hợp thực hiện trong tương lai:“Trong khuôn khổ dự án, ở những tháng tiếp theo của năm 2022, GreenHub sẽ phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài Nguyên và Môi trường các quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo Cẩm Lệ cùng các trường Đại học triển khai các hoạt động tại khu chợ, trường học, các hộ gia đình và hộ kinh doanh, tập trung vào những nhiệm vụ chính là Truyền thông, nâng cao nhận thức về nhựa và sức khoẻ​, các sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa, Vận động chính sách và Nghiên cứu khoa học. GreenHub mong rằng các hoạt động thuộc dự án có thể nâng cao nhận thức của người dân về rác thải nhựa và giảm thiểu ngay trong cuộc sống hàng ngày”.

Sự kiện đã thu nhận được những đóng góp bước đầu về các phương án nhằm thực hiện mô hình “Trường học xanh nói không với rác nhựa” tại 3 trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa, Trần Văn Dư và Tôn Đức Thắng hiệu quả. Hy vọng rằng những ý tưởng, đóng góp về sáng kiến giảm nhựa sẽ sớm được hiện thực hoá và mô hình “Trường học xanh nói không với rác nhựa” sẽ lan rộng hơn nữa không chỉ trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng mà còn trên các tỉnh thành khác trong cả nước.

Thông qua chương trình nhằm thúc đẩy tính chủ động địa phương, kết nối mạng lưới cho hành động tập thể trong giảm thiểu rác thải nhựa: Huy động tham gia theo ngành dọc và liên kết của các đối tác dự án và các đối tác địa phương để đồng xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động chung, kết hợp với các mạng lưới và liên minh, doanh nghiệp hiện có tại địa phương, đồng thời hợp tác quốc tế với khu vực ASEAN và các sáng kiến toàn cầu.

Học sinh trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa (Cẩm Lệ) thực hành phân loại rác thải tại nguồn

Nâng cao năng lực của các tổ chức và cá nhân cấp địa phương: Đồng thiết kế chương trình đào tạo với các nhóm cộng đồng hưởng lợi và nâng cao năng lực cho các tổ chức và cá nhân để thúc đẩy sự lãnh đạo ở địa phương, tạo điều kiện kết nối và sử dụng thông tin để giải quyết các thách thức trong các vấn đề liên quan đến rác thải nhựa, tác động của nó đến sức khỏe cộng đồng.

Đồng xây dựng một nền tảng số công cộng nhằm huy động người dân và doanh nghiệp cùng hành động để giảm ô nhiễm rác thải nhựa: Hợp tác với các nhóm cộng đồng mục tiêu, đối tác và công chúng để cùng thiết kế một nền tảng tương tác trực tuyến và lấy người sử dụng làm trung tâm, tăng cường các kỹ năng vận động chính sách dựa trên phân tích thay đổi hành vi, nhu cầu của địa phương, dữ liệu về ô nhiễm rác thải nhựa và nguồn lực của địa phương.

Gia Hân

Gia Hân