Lào Cai: Suối Khe Chom có mùi lạ, cá chết bất thường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:00, 09/06/2022

Moitruong.net.vn – Ngày 6/6, người dân phát hiện cá trên dòng suối Khe Chom địa phận chảy qua thôn Khe Bá (Phú Nhuận, Bảo Thắng, Lào Cai) chết hàng loạt sau trận mưa lớn đồng thời người dân trong thôn cũng phát hiện mùi lạ khó chịu.

Ông Đặng Tài Thanh, Trưởng thôn Khe Bá (Phú Nhuận, Bảo Thắng, Lào Cai), cho biết: “Khoảng hơn 18 giờ tối 6/6, người dân phát hiện cá trên dòng suối chảy qua thôn Khe Bá chết hàng loạt sau cơn mưa lũ; đồng thời người dân trong thôn cũng phát hiện mùi lạ khó chịu. Sau khi nhận được phản ánh của bà con, tôi đã gọi điện báo cáo với lãnh đạo xã Phú Nhuận”.

Theo Trưởng thôn Khe Bá, ở trên đầu suối Nguồn có một số nhà máy sản xuất phốt pho và nhà máy sản xuất DAP đang hoạt động.

Anh Triệu Thừa Xuân Hùng, người dân thôn Khe Bá cho biết: “Cách đây nhiều năm, hiện tượng cá chết hàng loạt cũng xảy ra trên con suối chạy qua khu vực thôn Khe Bá, xã Phú Nhuận. Cuối giờ chiều nay, nhận được thông tin của người dân, tôi đã trực tiếp xuống quay phim, chụp ảnh hiện tượng cá chết hàng loạt”.

“Người dân thôn Khe Ba kiến nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân xảy ra hiện tượng cá suối chết hàng loạt”, anh Hùng nói.

Cá trên suối Khe Chom gần khu công nghiệp Tằng Loỏng tại Bảo Thắng, Lào Cai chết bất thường chưa rõ nguyên nhân.

Bí thư Đảng uỷ xã Phú Nhuận – ông Nguyễn Hữu Lý xác nhận có hiện tượng cá suối chết ở thôn Khe Bá. Xã đã nhận được phản ánh của người dân. Cách đây khoảng 6 năm cũng xảy ra hiện tượng cá chết trên suối. Hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Ông Đào Văn Quang, Trưởng Phòng TN&MT huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh về hiện tượng cá chết tại suối Khe Chom địa phận chảy qua thôn Khe Bá, xã Phú Nhuận, UBND huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, lấy mẫu giải phẫu để phân tích nguyên nhân cá chết. Ban Quản lý khu kinh tế đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng, hiện nay các cơ quan đang xác minh nguyên nhân xảy ra cá chết, từ đó xác định nguồn thải để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Ông Vũ Đình Thuỷ, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai cho biết, khi nhận được phản ánh về hiện tượng cá chết bất thường tại suối Khe Chom, Bảo Thắng (Lào Cai) chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế tại suối và các nhà máy trong khu công nghiệp gần đó. Qua kiểm tra thì phát hiện Nhà máy phốt pho Nam Tiến (Tại KCN Tằng Loỏng, gần suối Khe Chom) bị vỡ hàng gạch của hệ thống thu nước thải từ quy trình thải xỉ và nước thải lẫn bùn phốt pho chảy ra ngoài. Chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, Nhà máy phốt pho Nam Tiến để xảy ra sự cố dù có làm cá chết hay không thì chúng tôi cũng sẽ xử lý nghiêm minh.

Phạm Anh

Phạm Anh