Quảng Nam: Nắng nóng kéo dài, đồng ruộng ở Bình Chánh cạn khô

Kinh tế - Ngày đăng : 00:30, 15/06/2022

Moitruong.net.vn – Nắng nóng kéo dài ở xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khiến cho lượng nước trên đồng ruộng bốc hơi nhanh ảnh hưởng đến lúa vụ hè thu đang ở giai đoạn cần đủ nước để sinh trưởng và phát triển.

Dù trên mương có nước, song để vào được ruộng, bà Nguyễn Thị Hường (thôn Mỹ Trà xã Bình Chánh, Thăng Bình) phải túc trực nhiều ngày liền, thậm chí thức đêm mới có thể lấy nước vào ruộng. Theo bà Hường, lấy nước rồi, dăm ba ngày là ruộng khô buộc phải lấy nước lại. Nước ở thời điểm này ai cũng cần để cho vào ruộng bón phân, phun thuốc nên phải chờ đợi theo lượt. Ai gần mương thì lấy trước, còn cuối mương phải chờ giữ nước.

Bà Hường nói: “Nước thì có trong mương nhưng do mặt ruộng cao nên nhiều lúc phải ngăn dòng cản nước mới lấy được. Mùa này dăm ba hôm là phải lấy chứ không nắng ni khô liền. Chỉ cần vài ngày không có nước, mặt ruộng khô trắng”.

 Nắng nóng thiếu nước tưới tiêu khiến cho mặt ruộng khô trắng như thế này

Xã Bình Chánh là một trong những địa phương xuống giống gieo sạ hè thu sớm nhất của huyện Thăng Bình vì nằm đầu nguồn nước kênh Phú Ninh. Cây lúa đang sinh trưởng hơn nửa tháng, nông dân cần lấy nước vào ruộng để bắt đầu bón phân, tỉa dặm lúa. Thời điểm này, tại nhiều đồng đất, nông dân xã Bình Chánh đang tụ tập đắp bờ, cản nước hoặc chạy máy bơm để dẫn nước vào ruộng.

Ông Nguyễn Xuân Quang (thôn Mỹ Trà, Bình Chánh) cho hay, gia đình có 6 sào ruộng ở 2 nơi cách nhau. Vừa lấy nước bên này xong, ông sang lấy bên kia thì bên này đã cạn nước. Nắng nóng ở nhiệt độ cao làm cho nước nhanh cạn.

Ông Hồ Ngọc Quảng – Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình cho biết, khi lúa hè thu đã gieo sạ được 10 – 15 ngày cần kịp thời bón phân để cây lúa đẻ nhánh sớm, đẻ tập trung, có được số bông hữu hiệu cao, sẽ cho năng suất lúa cao.

Chính vì vậy, cần phải giữ mực nước trong ruộng, đủ độ ẩm để tiến hành bón phân. Nhưng do thời điểm này trời nắng nóng hanh khô, nhiệt độ cao, lượng nước bốc hơi lớn nên nông dân cần chủ động tháo nước vào ruộng để giữ lúa.

Ông Quảng cũng khuyến cáo, vụ này nước rất khan hiếm, do đó nông dân có tâm lý đã lấy nước thì phải ngập ruộng. “Tuy nhiên theo tôi, cây lúa luôn cần nước từ giai đoạn mạ, đẻ nhánh, làm đòng đến trỗ và chín nên việc cung cấp và duy trì mức nước hợp lý trên ruộng là cần thiết để lúa sinh trưởng tốt và đạt năng suất cao. Ngược lại, nếu mực nước quá cao, ngập úng sẽ không tốt cho sự đẻ nhánh. Nông dân cần sử dụng nước hiệu quả và tiết kiệm nhất” – ông Quảng lưu ý.

Gia Hân

Gia Hân