Hà Nội: Hội viên phụ nữ quận Thanh Xuân nói không với rác thải nhựa

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 02:30, 16/06/2022

Moitruong.net.vn – Những năm qua, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội LHPN quận Thanh Xuân triển khai với nhiều cách làm hay, sáng tạo và các mô hình hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường xung quanh, nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

Bà Vũ Thanh Thuý – Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Khương Đình cho biết, Hội đã triển khai nhiều mô hình vệ sinh môi trường, phòng chống rác thải nhựa tại địa phương. Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Khương Đình sạch từ nhà ra phố, đẹp từ phố về nhà”, Hội đã triển khai mô hình “Ban công nở hoa” từ đầu năm 2022, đạt hiệu quả tích cực, nhiều chị em trồng rau, hoa, cây cảnh ở các ban công. Ở các vùng đất xen kẹt, chị em trồng rau, hoa, cây cảnh, không còn chỗ đổ rác bừa bãi.

Mô hình gây quỹ từ nguồn thu gom phế liệu và rác thải nhựa được các hội viên phụ nữ hưởng ứng. “Hiện nay, Hội Phụ nữ phường Khương Đình đang triển khai mô hình dùng vỏ bao xi măng để thay thế túi nilon đựng rác. Chúng tôi sử dụng các bao xi măng cũ của các gia đình đang xây dựng để đựng rác thải khi vệ sinh môi trường ngõ phố và tái sử dụng nhiều lần. Điều này vừa hạn chế sử dụng túi nilon, vừa làm sạch ngõ, phố” – bà Vũ Thanh Thuý chia sẻ.

Hội LHPN quận Thanh Xuân tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Toàn phường Khương Đình hiện có 10 bức bích hoạ được vẽ và làm sạch từ các điểm chân rác cũ. Các mô hình tổng vệ sinh, vớt rác thải tại các ao hồ cũng được Hội Phụ nữ triển khai. “Rác thải nhựa đã dần giảm, nhận thức của người dân về phòng, chống rác thải nhựa được nâng lên. Từ nguồn thu gom rác thải nhựa, Hội đã tặng 200 suất quà (tương đương với số tiền 55 triệu đồng) và tặng 5 thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ khó khăn…” – bà Vũ Thanh Thuý thông tin.

Trong khi đó, mô hình “Phụ nữ Thanh Xuân Bắc thu gom rác thải nhựa, phế liệu làm sạch môi trường, góp 500 suất quà hỗ trợ cán bộ Hội, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, mồ côi trên địa bàn phường” được Hội Phụ nữ phường Thanh Xuân Bắc triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng.

Tại phường Phương Liệt nhiều năm nay, người dân ở Khu dân cư số 6 đã quen với hình ảnh của những phụ nữ tay xách, tay bê cồng kềnh những chồng giấy vụn, chai nhựa… đã được phân loại để tái chế. Phong trào thu gom rác thải, phế liệu đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo chị em phụ nữ. Ở nhiều chi hội, sau khi thu gom phế liệu và phân loại rác thải nhựa tại nhà, các chị em có hoàn cảnh khó khăn có thể đến các điểm thu gom cố định, các gia đình hội viên có rác thải nhựa để thu về, bán đi, trang trải them cho cuộc sống.

Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân Trịnh Thị Hồng Thủy cho biết, ngay từ đầu năm, Hội đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Phụ nữ Thanh Xuân thu gom rác thải nhựa, phế liệu, làm sạch môi trường – góp 5.000 phần quà hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”. Mô hình đã thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng tham gia bằng các việc làm cụ thể.

Từ mô hình này, các cấp Hội Phụ nữ đã phát huy vai trò tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sinh hoạt, hạn chế mức độ gia tăng của rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, “Biến rác thành tiền” tạo nguồn kinh phí từ phân loại và thu gom phế liệu gây quỹ ủng hộ Chương trình “Đồng hành cùng con”, “Mẹ đỡ đầu” để tặng quà cho phụ nữ, trẻ em khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Sau gần 6 tháng triển khai, đến nay, các cấp Hội Phụ nữ đã thu gom được trên 83.000kg phế liệu, quy đổi thành tiền được 235 triệu đồng. Bằng các nguồn xã hội hóa, Hội và các cấp Hội đã trao tặng 1.283 phần quà (tương đương 245 triệu đồng) cho phụ nữ, trẻ em khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Hội cũng đã tổ chức nhiều buổi tập huấn về Luật Bảo vệ môi trường, hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nhà; tổ chức hội thi “tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “nói không với rác thải nhựa” nhằm giúp cán bộ, hội viên và nhân dân nắm được các kiến thức về Luật Bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, hành động giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và xã hội.

Đồng thời, giúp các tuyên truyền viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng thuyết trình, tìm kiếm những sáng kiến, ý tưởng, đẩy mạnh các mô hình, phong trào, cách làm hay bảo vệ môi trường, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp Hội và cộng đồng dân cư. Qua đó, phát huy vai trò của các cấp Hội Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng quận Thanh Xuân ngày càng “sáng – xanh – sạch – đẹp”.

Tích cực hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Hội LHPN quận Thanh Xuân còn vận động hội viên, phụ nữ nâng cao chất lượng, hiệu quả và nhân rộng các mô hình do phụ nữ tự quản như “Đoạn đường/Tuyến phố phụ nữ tự quản”; “Đoạn đường/Tuyến phố bích họa/nở hoa”; “Điểm sinh hoạt cộng đồng xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường”; “Sân chơi xanh, sạch, đẹp và an toàn cho phụ nữ, trẻ em”; “Biến chân rác thành vườn hoa”…

Ngọc Minh

Ngọc Minh