Ngư dân Thanh Hóa vào mùa cá đốm

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 04:30, 17/06/2022

Moitruong.net.vn – Thời điểm cá đốm vào mùa nên sản lượng đánh bắt được tăng đột biến, sau mỗi chuyến ra khơi chủ thuyền có thể lãi gần chục triệu đồng.

Những ngày này, ngư dân phường Hải An, Thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa đang tấp nập những chuyến vươn khơi để đánh bắt cá đốm. Đây là thời điểm cá đốm vào mùa nên sản lượng đánh bắt được tăng đột biến, nguồn thu nhập của ngư dân bởi thế mà được cải thiện đáng kể.

Cá đốm được đánh bắt cách bờ 10 hải lý, ngư dân thường sử dụng ghe, thuyền thúng giăng lưới gần bờ, hoặc sử dụng tàu máy công suất 40 CV trở lên.

Khi gặp luồng cá, họ buông lưới vây lớn, với bán kính hàng trăm mét. Sau khi trừ các chi phí, mỗi chuyến đi, chủ thuyền có thể lãi gần chục triệu đồng.

Hiện cá đốm loại to giá khoảng 40.000 đồng/kg; loại nhỏ 10.000 đồng/kg. Cá đốm được thương lái phường Hải An mua với số lượng lớn rồi đem bán lẻ ở nhiều chợ trên địa bàn thị xã Nghi Sơn. Một số chủ nhà hàng, cơ sở đông lạnh dùng đá lạnh ướp cá, đóng thùng chở đi nhập cho đầu mối ở các tỉnh thành khác.

Cá đốm thuộc chi cá nục, sống theo bầy, cách bờ biển khoảng 10 hải lý. Cá thường được người dân chế biến thành các món hấp, nướng, kho.

Ngoài khai thác cá đốm, từ đầu hè đến giờ, ngư dân phường Hải An cũng trúng đậm nhiều mẻ cá thu, cá nục, mực,…

Chị Lê Thị Hoa, chủ cơ sở thu mua hải sản ở phường Hải An, cho biết: “Chúng tôi có 3 kho cấp đông với trữ lượng khoảng 10 tấn cá. Sau Tết đến nay, chúng tôi đã thu mua và xuất bán đi các nơi gần 50 tấn hải sản đã qua sơ chế như cá nục, cá đốm, mực,… Nhìn chung, đầu năm đến nay việc thu mua hải sản rất thuận lợi, nguồn hàng phong phú, tạo thêm việc làm cho người dân”

Nguyễn Trường

Nguyễn Trường