Anh thử nghiệm “biến” rác thải thành nhiên liệu cho ngành hàng không

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 10:00, 10/07/2019

Moitruong.net.vn – Một trường đại học tại Anh, mới đây, đã nghiên cứu thành công phương pháp biến một số loại rác thải nhất định trở thành nhiên liệu cho máy bay.

Trong nghiên cứu mới nhất, những nhà khoa học tại Trường Đại học College London, Anh Quốc đã tìm ra cách biến những loại rác thải sinh hoạt hàng ngày của các hộ gia đình trở thành một loại hợp chất sinh học ít các-bon thay thế cho nhiên liệu dùng trên các loại máy bay. Theo các nhà nghiên cứu, sản phẩm nhiên liệu tạo ra có những ưu điểm vượt trội như tiết kiệm nhiên liệu, sạch và không có phát thải gây hại cho môi trường.

Ý tưởng chính của quy trình này là thu thập nhiên liệu chưa chuyển hóa (RDF) từ rác thải sinh hoạt, sau đó biến nó trở thành một dạng mô phỏng nhiên liệu hóa thạch dùng cho máy bay.

Tiến sĩ Massimiliang Materazzi, nhóm nghiên cứu Đại học College London cho biết, ý tưởng chính của quy trình này là thu thập nhiên liệu chưa chuyển hóa (RDF) từ rác thải sinh hoạt, sau đó biến nó trở thành một dạng mô phỏng nhiên liệu hóa thạch dùng cho máy bay.

“Nguyên lý để biến RDF thành xăng máy bay là để cho RDF phản ứng mạnh với oxy ở nhiệt độ cao trong một thiết bị phản ứng tên là Máy biến khí. Quá trình này biến RDF thành khí ga tổng hợp. Cụ thể khí ga này là sự tổng hợp của khí hidro, cacbon monooxit, cacbonoxit (những thành phần cơ bản trong nguyên lý tinh luyện nguyên liệu sinh học)”
Dù vẫn còn trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu rất lạc quan về tác dụng của kết quả cuộc nghiên cứu đối với công tác giảm thiểu khí thải nhà kính ra môi trường.
Tiến sĩ Materazzi và các đồng nghiệp rất lạc quan về tiến độ của nghiên cứu bởi lẽ, nghiên cứu này sử dụng những công nghệ sẵn có. Theo dự kiến, chuyến bay thử đầu tiên cho loại nhiên liệu mới này sẽ được tiến hành vào năm 2020 và loại nhiên liệu này sẽ được thương mại hóa vào năm 2025.
Theo dự kiến, chuyến bay thử đầu tiên cho loại nhiên liệu mới, sẽ được tiến hành vào năm 2020 và loại nhiên liệu này sẽ được thương mại hóa vào năm 2025.

Nhóm nghiên cứu cũng đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy chuyển đổi năng lượng gần các bãi chôn lấp rác thải, để giảm thiểu chi phí vận chuyển.

Chôn lấp hiện là phương pháp xử lý rác phổ biến nhất tại Anh, quốc gia thải ra lượng rác đủ để sản xuất 3.5 triệu tấn nhiên liệu hàng không bền vững mỗi năm, đáp ứng 30% nhu cầu của ngành hàng không nước này.

Tiến sĩ Materazzi tin rằng, bằng việc sản xuất nhiên liệu carbon trung tính và giảm khí nhà kính từ các bãi chôn lấp rác thải, công nghệ này còn mang nhiều ý nghĩa hơn cả 1 nguồn nhiên liệu bền vững.

Trước đó, hồi năm 2017, Hãng hàng không British Airways cũng thông báo có kế hoạch xây dựng một loạt nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, nhằm biến những thứ bỏ đi này thành nhiên liệu bền vững, cung cấp cho các máy bay của hãng trong 10 năm tới. Theo kế hoạch, nhà máy đầu tiên, mỗi năm sẽ xử lý hàng trăm nghìn tấn rác thải sinh hoạt, trong đó có các tã lót, hộp nhựa đựng thực phẩm và giấy gói socola. Những loại rác thải này lẽ ra được chôn lấp hoặc thiêu hủy, song sẽ được biến đổi thành nhiên liệu bền vững và không sinh ra các loại bụi cũng như khí độc hại khi cháy.

Hãng hàng không British Airways cũng thông báo có kế hoạch xây dựng một loạt nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, nhằm biến thành nhiên liệu bền vững, cung cấp cho các máy bay của hãng trong 10 năm tới.

Hơn nữa, nhiên liệu được sản xuất tại nhà máy sẽ góp phần giảm 60% khí gây hiệu ứng nhà kính so với nhiên liệu hóa thạch thông thường. Sáng kiến này cũng giúp hãng thực hiện cam kết đến năm 2050 giảm 50% lượng khí thải.

Mai Dung (t/h)

Mai Dung (t/h)