Các quốc gia ký thỏa thuận phối hợp bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 02:40, 08/09/2019

Moitruong.net.vn – Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng tại nhiều nơi trong rừng Amazon, gây ảnh hưởng tới khu vực được coi là “lá phổi xanh của hành tinh”. 7 nước vùng Amazon đã ký thỏa thuận bảo vệ rừng nhiệt đới.

Ngày 6/9, 7 nước vùng Amazon đã ký thỏa thuận bảo vệ rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới bằng cách lập cơ chế điều phối các biện pháp ứng phó thảm họa và giám sát qua vệ tinh.

Theo thông báo, Tổng thống các nước Colombia, Bolivia, Ecuador và Peru, cùng Phó Tổng thống Suriname, Ngoại trưởng Brazil, Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên của Guyana đã tham dự hội nghị về rừng Amazon tại thành phố Leticia ở miền Nam của Colombia.

Cháy rừng Amazon gây hậu quả nặng nề cho biến đổi khí hậu. Ảnh: Alamy

Tại lễ ký, Tổng thống Colombia – Ivan Duque cho biết, Hội nghị đã bàn cách tạo cơ chế phối hợp để bảo vệ “báu vật” là rừng Amazon. Lãnh đạo các nước sẽ gặp lại nhau tại Hội nghị chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc diễn ra vào tháng 12.

Trong khi đó, theo thỏa thuận mới được ký kết, các nước sẽ thành lập hệ thống ứng phó với thảm họa thiên nhiên để có thể phối hợp tốt hơn như trong trường hợp xảy ra các vụ cháy quy mô lớn.

Thỏa thuận cũng sẽ thúc đẩy các sáng kiến trồng rừng, gia tăng hoạt động theo dõi các vấn đề ở rừng Amazon thông qua vệ tinh, phát triển các sáng kiến đẩy mạnh nhận thức về vai trò của rừng Amazon cho các cộng đồng để duy trì phát triển bền vững.

Mộc An (t/h)

Mộc An (t/h)