Thanh Hóa: Hàng loạt tôm, cá chết sau sự cố tràn dầu

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 02:30, 21/12/2018

– Tại vị trí được xác định là nơi dầu tràn nhiều nhất, thuộc khu phố 5, phường Quảng Hưng, xuất hiện nhiều xác tôm cá. Các loài ốc và lươn chạch sống trong môi trường tự nhiên cũng chết hàng loạt.

>>> Bình Định: Mưa lớn, nước trong các hồ chứa tăng mạnh

>>> Xả tràn hàng chục hồ chứa phòng chống lũ

Sự cố tràn dầu đã khiến tôm cá chết hàng loạt

Trước đó, từ ngày 14/12, người dân các khu phố 4, 5, 6, 7 của phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa ngửi phải mùi dầu bốc lên quanh khu dân cư và ngày càng nồng nặc. Ba ngày sau, dọc đoạn cống nước thải dài khoảng 50 m bốc cháy dữ dội khiến người dân sợ hãi, báo chính quyền can thiệp.

Theo thống kê của UBND phường Quảng Hưng, dầu đã loang rộng ra 5 ha đất trồng lúa khiến tôm cá tự nhiên và rau màu của người dân chết. Khối lượng dầu chảy ra môi trường ước tính 4.000 lít, được xác định chảy từ khu vực kho chứa dầu của Trạm xăng dầu số 361, nằm trên đường Bạch Đằng.

Ngày 20/12, cơ quan chức năng ở tỉnh Thanh Hoá và Trung tâm Ứng phó sự cố an toàn môi trường Việt Nam SOS tiếp tục huy động công nhân và phương tiện chuyên dụng xử lý sự cố tràn dầu ở phường Quảng Hưng.

Tại vị trí được xác định là nơi dầu tràn nhiều nhất, thuộc khu phố 5, phường Quảng Hưng, xuất hiện nhiều xác tôm cá. Các loài vật sinh sống ở tầng mặt và loài chim ăn tôm, cá ở khu vực nhiễm dầu loang đều bị chết.

Ông Đàm Khắc Chương, Chủ tịch phường Quảng Hưng cho biết do ba ngày qua trời nắng, dầu bốc lên mạnh khiến không khí quanh khu thôn 5 rất khó chịu. Để khắc phục tạm thời, chính quyền đã mua khẩu trang phát cho các hộ dân chịu ảnh hưởng bởi sự cố. Đồng thời cũng động viên người già di tản đến nhà người thân, người ốm nên đến trạm xá nhằm tránh xa khu vực ô nhiễm. Cũng theo ông, để khắc phục hậu quả tràn dầu, vào chiều 18/12, Công ty xăng dầu quân đội Bắc Miền Trung – đơn vị để xảy ra sự cố tràn dầu đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần xử lý môi trường SOS Nghi Sơn để xử lý sự cố. Theo ông Chương, để xảy ra sự việc trên, trước hết là trách nhiệm thuộc về Công ty xăng dầu quân đội Bắc Miền Trung. Hiện tại, công ty này vẫn đang khẩn trương phối hợp để khắc phục sự cố tràn dầu.

Bích Thuần (t/h)

   

Bích Thuần (t/h)