Mỹ định lập phòng thí nghiệm sinh học ở Crimea

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 09:00, 26/12/2018

Ngày 25/12 cho biết, cơ quan chuyên giám sát dịch bệnh của Nga – Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) đã thống kê được 11 phòng thí nghiệm ở Crimea được Bộ Quốc phòng Mỹ rót kinh phí, Sputnik đưa tin.

>>>MS 04: Tác động của biến đổi khí hậu và các biện pháp thích ứng khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn tại Việt Nam

>>>Italy: “Biến đổi Khí hậu” là vấn đề người dân quan tâm nhất trong năm 2018

Ảnh minh họa

“Hiện nay, có 11 phòng thí nghiệm của Mỹ ở Ukraine và chúng đã được hiện đại hóa bằng chi phí của Lầu Năm Góc. Mỹ cũng dự kiến ​​sẽ xây dựng một phòng thí nghiệm như vậy ở Simferopol” – bà Popova Giám đốc Rospotrebnadzor nói tại cuộc họp tại Cơ quan Thông tin Quốc tế Rossiya Segodnya.

Các mẫu thí nghiệm này đã trong quá trình sẵn sàng chuyển đi tới châu Âu. Trạm chống dịch hạch ở Simferopol đã bị biến thành một trung tâm thu thập tài liệu để gửi đến châu Âu.

Bà Anna Popova nhận xét rằng, chỉ có sự thống nhất của Crimea vào Nga mới có khả năng ngăn chặn việc thực hiện quá trình vận chuyển vật liệu sinh học từ bán đảo Crimea đến châu Âu.

Nga đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về các hoạt động của Lầu Năm Góc liên quan đến việc đặt các phòng thí nghiệm y sinh gần với biên giới Nga. Vào năm 2015, Bộ Ngoại giao Nga đã đề cập về vấn đề này liên quan đến phòng thí nghiệm Richard Lugar – đơn vị nghiên cứu của Bộ Y tế Quân đội Mỹ ở Gruzia. Moscow tin rằng chính quyền Mỹ và Gruzia đang cố gắng che giấu bản chất thực sự của trung tâm Lugar.

Thiếu tướng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Kirillov, phụ trách bảo vệ bức xạ, hóa học và sinh học cho rằng Mỹ đang sử dụng các phòng thí nghiệm ở Gruzia, bao gồm cả trung tâm Lugar và thử nghiệm chất độc hại cho các cư dân địa phương nhằm nghiên cứu cách giải phóng các vũ khí sinh học ra môi trường.

“Rất có khả năng Mỹ đang xây dựng tiềm năng sinh học quân sự với vỏ bọc là nghiên cứu các phương phương pháp bảo vệ và tiến hành các nghiên cứu hòa bình khác, phớt lờ các thỏa thuận quốc tế” – ông Kirillov nói.

Mỹ và Gruzia đều phủ nhận tuyên bố của Nga và cả cựu Bộ trưởng An ninh Quốc gia Gruzia.

Thương An (T/h)

   

Thương An (T/h)