Ba địa phương xin Chính phủ hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán 2019

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 04:29, 28/12/2018

– Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) Lê Văn Thời cho biết, thời điểm hiện nay, đã có 3 địa phương đề nghị hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán 2019, gồm: tỉnh Yên Bái, Nghệ An và Ninh Thuận….

>>> Phát hiện nước uống trong trường tiểu học Chu Văn An, Hà Nội nhiễm trực khuẩn

>>> Sicily, Ý: Động đất cường độ 4,8 độ richter

Ảnh minh họa.

Thông tin tại buổi họp báo về một số nội dung liên quan đến hoạt động xuất cấp hàng dự trữ Quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu đói, dự án trồng rừng và học sinh vùng đặc biệt khó khăn trong năm 2018.

Trước sự quan tâm đến công tác xuất cấp gạo cứu đói cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019, ông Lê Văn Thời – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhấn mạnh, nhiều năm qua, hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Chính phủ đều có những chính sách và ban hành các quyết định xuất cấp từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho các địa phương vùng khó khăn, đặc biệt là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai, bão lụt. Việc xuất cấp gạo dự trữ cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán là nhiệm vụ được Tổng cục Dự trữ Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm.

Ông Thời cho biết, đến thời điểm hiện nay, đã có 3 địa phương đề nghị hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán 2019, gồm: tỉnh Yên Bái xin hỗ trợ 380 tấn gạo cho 25.354 khẩu, Nghệ An xin hỗ trợ 1.264 tấn cho 84.324 khẩu, Ninh Thuận xin 797 tấn cho 53.152 khẩu. Đồng thời, hiện nay một số địa phương khác cũng đang thống kê, tổng hợp số gạo cần hỗ trợ để Bộ LĐ,TB&XH phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định để xuất cấp.

 “Theo thống kê, hàng năm có khoảng 15-16 tỉnh xin hỗ trợ gạo cho người dân vào dịp tết và giáp hạt. Tổng mức gạo xin hỗ trợ trong khoảng 11.500-12.000 tấn cho khoảng gần 1 triệu người dân. Trên cơ sở số liệu dự kiến hỗ trợ hàng năm và nhu cầu đề nghị của một số địa phương, Tổng cục Dự trữ Nhà nước cũng đã có kế hoạch, phương án chuẩn bị về mọi mặt để sẵn sàng xuất cấp tại địa bàn các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực phụ trách ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm gạo hỗ trợ đến sớm nhất với người dân trong dịp Tết”, ông Thời thông tin thêm.

Về thời gian dự kiến hoàn thành việc xuất cấp gạo dự trữ, Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời cho biết, Tổng cục đặt mục tiêu sau thời gian 3 ngày, kể từ ngày Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhận được quyết định của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch tiếp nhận của địa phương, gạo dự trữ Quốc gia sẽ giao cho người dân; phấn đấu hoàn thành việc giao nhận gạo cho các địa phương trước ngày 20 Tết.

Cùng với đó, ông Thời khẳng định, đến nay chất lượng gạo dự trữ Quốc gia ở bất cứ thời điểm nào, khi xuất cho người sử dụng đều đảm bảo chất lượng theo quy định bởi gạo dự trữ quốc gia có quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng rất cụ thể và trước khi nhập kho được kiểm tra rất chặt chẽ qua nhiều khâu. Đồng thời, khi đưa vào kho bảo quản được áp dụng công nghệ bảo quản kín hiện đại để đảm bảo an toàn tuyệt đối về chất lượng trước khi xuất kho.

Bích Thuần (t/h)

   

Bích Thuần (t/h)