California, Mỹ: Người đàn ông dọn vệ sinh môi trường

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 10:29, 16/01/2019

Đều đặn mỗi ngày vào lúc 10 giờ, ông John Lauretig và hàng chục tình nguyện viên tập trung bên ngoài Công viên Quốc gia Joshua Tree tại bang California – Mỹ và bắt tay vào những việc công ích như cọ rửa bồn vệ sinh hay thu nhặt rác.

>>>Trung Quốc: Mỏ than chết chóc lớn nhất thế giới

>>>Bình Định: Cứu hai ngư dân nước ngoài gặp nạn trên biển

Các tình nguyện viên dọn rác ở Vườn Quốc gia Joshua Tree 

“Có khoảng 30-40 người tham gia. Kể cả những người ngoài thị trấn cũng nhập hội sau khi thấy nỗ lực của chúng tôi trên mạng xã hội” – ông Lauretig, giám đốc điều hành 57 tuổi của tổ chức phi lợi nhuận “Friends of Joshua Tree” (tạm dịch: Bạn của Joshua Tree), trả lời phỏng vấn tạp chí TIME.

Trong khi tình trạng đóng cửa một phần chính phủ Mỹ bước sang tuần thứ ba, các tình nguyện viên khắp nước Mỹ tập trung tại các vườn quốc gia trong nước để nhặt rác, cọ rửa nhà vệ sinh và thậm chí dọn chất thải của con người.

“Friends of Joshua Tree” còn hợp tác với cư dân địa phương cung cấp giấy vệ sinh cho vườn quốc gia. Vì vậy, họ được gọi với cái tên thân mật “những thiên thần giấy vệ sinh”.

Vì chính phủ đóng cửa nên khách du lịch thăm vườn quốc gia mà không mất tiền vé. Tuy nhiên, vì không có nhân viên, tất cả các buồng vệ sinh đều không được dọn dẹp trong khi các thùng rác quá tải.

Ông Lauretig lý giải nguyên nhân đằng sau công việc của mình là vì muốn tìm lại nơi đã mang đến cho ông những ký ức tuyệt vời. “Tôi muốn vùng đất này trở nên đẹp nhất có thể khi mọi người ghé thăm và đây cũng là mục tiêu chung của các tình nguyện viên” – ông Lauretig chia sẻ.

Tình trạng tương tự xảy ra ở Công viên Quốc gia Yosemite, cũng ở bang California, và lần này các “thiên thần” là ông Ken Yager cùng khoảng 20 tình nguyện viên. Hiện là chủ tịch Hiệp hội Leo núi Yosemite, ông Yager cho hay các thùng rác, túi rác bị thú vật kéo vung vãi khắp nơi trong khi nhiều du khách không chịu dọn “đống bầy hầy” do chó của mình thải ra.

Dù vậy, người đàn ông gần 60 tuổi thấy việc đến công viên dọn dẹp mỗi ngày không phải là vấn đề to tát bởi: “Tôi yêu công viên này từ khi mới 13 tuổi. (…) Tôi thấy khó chịu khi công viên bị bỏ bê”. Trong khi đó, ông Lauretig nói không rõ chính phủ đóng cửa tới bao giờ nhưng các tình nguyện viên sẽ tiếp tục dọn dẹp cho tới khi nhân viên của công viên quốc gia có thể quay lại làm việc.

Theo NLĐ

   

Theo NLĐ