Đê bao sông Sài Gòn sạt lở nguy cơ gây ngập úng nghiêm trọng
Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 05:25, 22/05/2019
Ngày 21-5, đoàn khảo sát của HĐND TP.HCM do ông Triệu Đỗ Hồng Phước – trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP – dẫn đầu đã đi thực tế hiện trường và trao đổi với UBND huyện Hóc Môn về việc chống ngập trên địa bàn huyện.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP, công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn có tổng chiều dài hơn 61km đê bao và 209 cống các loại.
Công trình được đưa vào sử dụng từ năm 2009 và phát huy hiệu quả chống ngập. Nhưng hiện không có đơn vị quản lý để duy tu, sửa chữa hằng năm nên một số hạng mục, công trình bị hư hỏng, lún sụt, sạt lở.
Do chưa có đơn vị quản lý, UBND xã Nhị Bình phải kè đá những vị trí sạt lở – Ảnh: Quang Khải
Đến nay dự án này đang chờ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thẩm định, quyết toán.
Ghi nhận của đoàn khảo sát cho thấy, đoạn đê bao bằng đất đỏ, có những vị trí bị sạt lở ăn sâu vào đất liền được UBND xã Nhị Bình sử dụng rọ đá chặn bên ngoài. Tuy nhiên một số vị trí chưa kè đá xuất hiện hàm ếch sâu vào bên trong bờ, bị cỏ phủ lên trên.
Nếu không được gia cố kịp thời để xảy ra sạt lở, khả năng sẽ gây ngập nhiều nhà, đất của người dân bên trong vốn có nền đất thấp.
Theo UBND xã Nhị Bình, tại ấp 3 có 4 đoạn đê sạt lở dài khoảng 239m/990m (sạt lở tới mặt đê), tại ấp 2 và ấp 4 cao trình đê bao thấp, sụt lún nhiều đoạn kéo dài khoảng 1.500m.
Trong năm 2018, UBND xã gia cố cấp bách các vị trí sạt lở và đã thực hiện gia cố bằng rọ đá, cừ tràm một đoạn khoảng 70m.
Không chỉ lo ngập do sạt lở đê bao, người dân trên nhiều tuyến đường dọc sông rạch còn đối mặt với nguyên nhân gây ngập khác là nhiều tuyến đường chưa có cống thoát nước, có tình trạng lấn chiếm hệ thống cống thoát nước, kênh rạch, đặc biệt là nạn xả rác gây tắc nghẽn dòng chảy.
Điều đáng nói, trên địa bàn huyện có 111 tuyến đường, hẻm và 13 tuyến kênh được lên kế hoạch cải tạo, nâng cấp, nạo vét… Tuy nhiên đa số các dự án này chưa thể triển khai vì chưa được phân bổ vốn đầu tư.
Phương Nhy (T/h)