Thanh tra chính phủ sẽ tiếp dân, giải quyết khiếu nại qua mạng Internet

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 07:00, 30/07/2019

Moitruong.net.vn – Trong quá trình xây dựng quy trình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo qua mạng, cơ quan chức năng vẫn duy trì cách tiếp dân trực tiếp, truyền thống.

Chiều 29/7, Tổ công tác của Thủ tướng đã họp với các bộ, ngành để đôn đốc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử.

Theo ông Trần Ngọc Liêm – Phó tổng thanh tra Chính phủ, cơ quan này được giao triển khai hệ thống thông tin một cửa điện tử, tiếp công dân, xử lý đơn thư qua mạng Internet… Tuy nhiên, lĩnh vực thanh tra có đặc thù nên việc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử của ngành gặp một số khó khăn.

“Chúng tôi đang cố gắng nghiên cứu để đưa ra quy trình, nhưng đã tiếp dân là phải gặp trực tiếp, nghe dân nói, thậm chí nghe hết rồi vẫn còn khó khăn. Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo có những vụ rất lâu dài, phức tạp nên tiếp dân qua mạng Internet là vấn đề khó”, ông Liêm nói.

Phó tổng thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm. Ảnh: Bá Đô

Theo ông, đã tiếp dân là phải gặp trực tiếp, lắng nghe ý kiến của người dân. “Nghe cụ thể, nghe hết, thậm chí nghe hết rồi vẫn đang còn khó khăn. Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo thì có những vụ rất lâu, rất dài, phức tạp” – Phó Tổng TTCP nêu thực trạng và khẳng định tiếp dân qua mạng Internet là vấn đề khó. Tuy nhiên, TTCP đang nghiên cứu và cố gắng triển khai việc này để giảm tối đa việc người dân phải đi lại.

“Tinh thần là vẫn phải làm, vừa tiếp dân truyền thống vừa tiếp dân qua mạng” – Phó Tổng TTCP nói. Ông cho biết TTCP đã lấy ý kiến để xây dựng quy trình tiếp dân qua mạng.

Tổ công tác của Chính phủ tại buổi làm việc chiều 29-7.

Tổng hợp tình hình xây dựng Chính phủ điện tử, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục cho hay, đã 62/95 bộ, cơ quan, địa phương hoàn thành việc nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và điều hành.

Đến nay, 85/95 cơ quan đã tích hợp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ; 68/95 bộ, ngành, địa phương đã sử dụng máy chủ bảo mật riêng; 27/95 đơn vị đang sử dụng máy chủ dùng chung do Văn phòng Chính phủ cung cấp.

Giám đốc Trung tâm thông tin Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Quang bày tỏ mong muốn Chính phủ ban hành nghị định thay thế nghị định 102 về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, hoặc lồng ghép nội dung nói trên vào quyết định 80/2014 quy định về thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

“Nhiều văn bản gần đây đều ghi ưu tiên thuê dịch vụ công nghệ thông tin nhưng không có hướng dẫn, nếu làm là làm liều, rất sợ, nên có căn cứ pháp lý đủ mạnh để thực hiện thì đỡ phức tạp hơn”, ông Quang nói.

Ông cho biết, thực tế khi thuê một phần mềm, các đơn vị chào giá rất khác nhau, có nơi vài chục triệu đồng, nhưng cũng có doanh nghiệp chào vài trăm triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, nếu chọn nơi giá rẻ thì các đơn vị sợ không đảm bảo an toàn an ninh, chọn nơi có giá đắt thì yên tâm hơn nhưng “vấn đề kinh phí không biết xử lý như thế nào”.

An An (t/h)

   

An An (t/h)