Thái Lan thông qua chiến dịch không sử dụng túi nhựa

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 04:30, 14/11/2019

Moitruong.net.vn – Nội các Thái Lan đã nhất trí với đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường chấm dứt việc phát các túi nhựa sử dụng một lần cho khách hàng tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi từ năm 2020.

Nội các Thái Lan đã thông qua chiến dịch vận động “không túi nhựa” bắt đầu từ ngày 1/1/2020 trước khi lệnh cấm đối với các loại túi nhựa sử dụng một lần có hiệu lực vào năm 2021.

Truyền thông sở tại dẫn lời bà Narumon, người phát ngôn Chính phủ cho biết, Thái Lan sẽ cấm 3 loại nhựa là hạt vi nhựa, màn nhựa niêm phong và nhựa phân hủy sinh học làm từ nguyên liệu gốc dầu mỏ truyền thống được trộn thêm phụ gia đặc biệt vào cuối năm nay.

Bốn loại nhựa khác gồm các túi nhựa có độ dày nhỏ hơn 36 micron, hộp đựng thực phẩm làm bằng Styrofoam, cốc nhựa sử dụng một lần và ống hút nhựa sẽ bị cấm vào năm 2022.

Túi nhựa được khách hàng sử dụng tại siêu thị ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Bangkok post

Ngoài ra, Nội các Thái Lan cũng nhất trí với đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường chấm dứt việc phát các túi nhựa sử dụng một lần cho khách hàng tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi từ năm 2020 theo Lộ trình về quản lý chất thải nhựa giai đoạn 2018 – 2030.

Ước tính, mỗi năm, người dân Thái Lan dùng 45 tỷ túi nhựa sử dụng một lần. Trong số này, 13,5 tỷ túi (khoảng 30%) được phát ra từ các siêu thị và các cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, khoảng 30% túi nhựa sử dụng một lần có nguồn gốc từ các cửa hàng tư nhân và phần còn lại từ những người bán dạo trên đường phố hoặc các khu chợ.

Thái Lan, quốc gia đứng thứ sáu trong danh sách những nước thải nhiều rác ra biển, đang nỗ lực giảm rác thải nhựa. Mới đây, nhiều tập đoàn bán lẻ, công ty sản xuất nhựa hàng đầu và siêu thị lớn tại Thái Lan đã đạt được thỏa thuận ngừng cung cấp túi nhựa dùng một lần cho khách hàng từ đầu năm tới.

Ngọc Linh (t/h)

Ngọc Linh (t/h)