Lực lượng kiểm lâm chủ động bảo vệ rừng bền vững

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 01:30, 04/12/2019

Moitruong.net.vn – Tập trung bảo vệ rừng bền vững, kiểm lâm các tỉnh chủ động triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Một trong những thách thức lớn nhất của công tác bảo vệ và phát triển rừng chính là hạn chế tác hại của biến đổi khí hậu. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, trong 10 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 271 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị cháy hơn 1.951 ha, tăng 1.601 ha so với năm 2018. Cháy rừng cũng đang diễn ra trên diện rộng ở nhiều nước trải dài từ châu Mỹ, châu Phi và khu vực châu Á.

Theo ông Đỗ Quang Tùng, Cục trưởng Cục Kiểm Lâm, nguyên nhân đóng vai trò chủ đạo dẫn đến số vụ cháy rừng và diện tích bị thiệt hại do cháy rừng tăng là do biến đổi khí hậu dẫn đến thời tiết diễn biến khắc nghiệt, tình trạng nắng nóng gay gắt, hanh khô, hạn hán kéo dài nhiều ngày tại nhiều địa phương như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, khu vực miền Trung (từ Thanh Hoá tới Phú Yên)…thậm chí có khu vực tại các tỉnh miền Trung đã xảy ra hàng trăm điểm cháy.

Cục Kiểm Lâm diễn tập chữa cháy rừng cấp quốc gia 2019 

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành luật; Hoàn thiện hệ thống tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng Kiểm lâm, đặc biệt là củng cố, kiện toàn hệ thống Kiểm lâm địa bàn đủ mạnh nhằm tham mưu cho chính quyền cấp xã thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp theo theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị định số 01/2019/NĐ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về Kiểm lâm và Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, gắn với vị trí việc làm nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao; Chủ động phối hợp với các đơn vị Công an, Quân đội, các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở và chủ rừng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, truy quét tại các vùng trọng điểm về phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác rừng trái phép; Tiến hành điều tra và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng; …

Bên cạnh đó, đồng chí đã ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của các Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng để chỉ đạo Cục Kiểm lâm tham mưu cho Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thiện các cơ chế, chính sách đối với công tác Lâm nghiệp. Cục Kiểm lâm đã và sẽ tiếp tục tham mưu triển khai 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Thứ nhất, thực hiện nghiêm túc các công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về PCCCR. Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý rừng, PCCCR.

Thứ hai, tổ chức các đợt kiểm tra, rà soát kỹ các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng ở các cấp và từng chủ rừng, bao gồm việc tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường lực lượng tại khu vực có nguy cơ xảy ra cháy và cháy lớn. Xác định cụ thể các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để bố trí các nguồn lực phù hợp theo phương châm bốn tại chỗ, đảm bảo ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống mới phát sinh, không để xảy ra cháy rừng và cháy lớn.

Thứ ba, tuyên truyền, hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương, làm rẫy; quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt nương làm rẫy và những hành vi dùng lửa khác trong thời kỳ khô hạn. Tăng cường cán bộ Kiểm lâm xuống các trọng điểm về cháy rừng để tham mưu cho cấp chính quyền cơ sở thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Thứ tư, chủ động xử lý thực bì, đốt trước có kiểm soát, làm giảm vật liệu cháy ở các khu rừng dễ cháy, làm mới, tu sửa đường băng cản lửa, các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng ở các diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao;

Thứ năm, bố trí các điểm chốt, trạm canh gác, tuần tra, duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô để kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, giảm thiểu nguồn lửa; phát hiện kịp thời điểm cháy; hướng dẫn khách thăm quan du lịch tại những khu vực trọng điểm cháy rừng cao.

Kiểm lâm sẽ phối hợp các cơ quan chức năng kiên quyết chống chặt phá rừng trái pháp luật, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát các tụ điểm phá rừng; điều tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm theo quy định của pháp luật; công khai kết quả xử lý để toàn xã hội tham gia, giám sát. Kiểm điểm, xử lý nghiêm chủ rừng, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng và người đứng đầu thiếu trách nhiệm, không phát hiện ngăn chặn kịp thời, tổ chức ngăn ngừa hành vi phá rừng; kiên quyết loại thải phần tử thoái hóa, biến chất ra khỏi cơ quan công quyền.

Minh Anh (t/h)

Minh Anh (t/h)