Canada: TP Vancouver cấm ống hút nhựa và túi nilon sử dụng một lần từ năm 2020

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 09:00, 30/11/2019

Moitruong.net.vn – Vancouver sẽ trở thành thành phố lớn đầu tiên của Canada ban hành lệnh cấm sử dụng cả ống hút nhựa và túi nhựa kể từ tháng 4/2020.

Theo đó, kể từ ngày 22/4/2020, tất cả ống hút nhựa sẽ bị cấm sử dụng. Túi nhựa, bao gồm cả các loại sản xuất bằng vật liệu có thể phân hủy, sẽ bị cấm kể từ ngày 1/1/2021.

Ngoài việc cắt giảm lượng ống hút và túi ni lông sử dụng một lần, lệnh cấm, được thông qua ngày 28/11, được coi là một phần trong xu thế hiện nay của nhiều nước trên thế giới trong chính sách giảm ô nhiễm chất thải nhựa. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thông báo kế hoạch cấm việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, túi và dao nhựa vào đầu năm 2021. Trước đó, năm 2018, thành phố Montreal đã ban hành lệnh cấm này đối với các sản phẩm túi nhựa.

Ống hút nhựa được bày tại một quán ăn

Theo kết quả một nghiên cứu do Chính phủ Canada tiến hành đầu năm nay, ống hút và túi nhựa, mỗi sản phẩm này chiếm tới 3% lượng rác thải dạt vào các bãi biển của Vancouver hàng năm, trong khi gần 90% sản phẩm nhựa tại Canada sau khi sử dụng đã bị chôn lấp hoặc đổ ra môi trường.

Khi lệnh cấm sử dụng túi nhựa có hiệu lực, các cửa hàng có thể thu phí khoảng 0,15 đô-la Canada cho các túi giấy trong năm đầu tiên, sau đó sẽ tăng lên 0,25 đô-la Canada. Các loại cốc và hộp đựng dùng một lần không bị cấm, nhưng sẽ chịu mức phí 0,25 đô-la Canada từ tháng 1-2021.

Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng với các bệnh viện và cơ sở chăm sóc y tế do lo ngại về các vấn đề sức khỏe, các tổ chức từ thiện đã miễn áp dụng luật này trong một năm.

Tuấn Phong (t/h)

Tuấn Phong (t/h)