Các nhà sản xuất xe hơi ủng hộ Tổng thống Trump trong vấn đề khí thải ôtô

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 08:00, 30/10/2019

Moitruong.net.vn – Một số nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors, Toyota, Fiat Chrysler đã tuyên bố ủng hộ chính quyền Trump trong việc ngăn chặn khắt khe về khí thải xe ôtô.

General Motors, Fiat Chrysler, Toyota và nhiều người khác trong ngành công nghiệp ô tô đang đứng về phía chính quyền Trump trong một vụ kiện về việc liệu California có quyền đưa ra các tiêu chuẩn khí thải nhà kính và tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu hay không.

Ba công ty, cộng với một hiệp hội thương mại gọi là Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, cho biết họ dự định can thiệp vào một vụ kiện do Quỹ Bảo vệ môi trường đệ trình chống lại chính quyền, đang lên kế hoạch đẩy lùi các tiêu chuẩn về ô nhiễm và khí đốt quốc gia được ban hành theo Obama hành chính.

Ảnh minh họa

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến kéo dài nhiều tháng qua về vấn đề ô nhiễm từ khí thải ôtô giữa Nhà Trắng và bang California, nơi các nhà lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ tỏ ra ưu tiên chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.

California – bang sở hữu một số thành phố ô nhiễm thuộc hàng cao nhất nước Mỹ – đã áp dụng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe để cải thiện chất lượng không khí và trở thành một mẫu hình cho công nghệ “xanh.”

Nhưng vào tháng Chín vừa qua, Washington đã tước bỏ quyền tự thiết lập các quy định ô nhiễm riêng đã kéo dài hạng thập kỷ qua của California, viện lý lẽ rằng những tiêu chuẩn này đã làm suy yếu thị trường xe ôtô mới và khiến người dân tiếp tục sử dụng những phương tiện cũ, kém an toàn hơn.

California sau đó đã phản ứng bằng cách tham gia với gần hàng chục tiểu bang khác của Mỹ kiện lại chính quyền Tổng thống Trump để ngăn chặn quyết định trên.

Động thái mới nhất cũng cho thấy sự chia rẽ trong ngành công nghiệp ôtô, khi bộ 3 nhà sản xuất trên tỏ ra bất hòa với các công ty hàng đầu khác trong ngành, vốn ủng hộ các quy định cứng rắn hơn của California.

Các nhà sản xuất ô tô đã quyết định can thiệp vào vụ kiện về vấn đề quyền California California để đặt ra các tiêu chuẩn. Bằng cách can thiệp, các nhà sản xuất ô tô đã thay đổi lập trường của họ để đứng về phía chính quyền Trump chống lại nhà nước. Tập đoàn sản xuất ô tô, được gọi là Liên minh cho quy định ô tô bền vững, cũng bao gồm Nissan, Hyundai, Kia, Isuzu, Maserati, McLaren, Aston-Martin và Ferrari.

Minh Anh (t/h)

   

Minh Anh (t/h)