Áp dụng công nghệ Mỹ để sửa cầu Thăng Long
Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 08:02, 30/11/2019
Sáng 29/11, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam, cho biết, cơ quan này đang trình với Bộ Giao thông Vận tải phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long theo công nghệ Mỹ, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam là hàn các bulông treo trên mặt sắt và đổ khoảng 6-7 cm bêtông sợi lên bề mặt. Nhà thầu sẽ sửa chữa thí điểm một đoạn mặt cầu trong 3 tháng rồi tiến hành làm đại trà.
Sau khi Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt phương án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ khảo sát thiết kế, lập dự án, đấu thầu rộng rãi, rồi thi công trong năm 2020. Dự kiến tổng mức đầu tư từ 180 – 200 tỉ đồng.
Rạn nứt trên mặt cầu Thăng Long Ảnh M.H
Cũng theo ông Huyện, các nhà thầu trong nước có thể thi công được theo công nghệ này, chỉ phải nhập một số thiết bị đặc thù.
Sau hơn 20 năm sử dụng, cầu Thăng Long bị hư hỏng bề mặt, lớp dính bám giữa bê tông nhựa và lớp chống thấm trên bản mặt thép bị suy giảm, gây trượt, tạo các vết nứt ngang, nứt xiên, dồn cục bê tông nhựa trên mặt cầu. Mặc dù đã được sửa chữa lớn 2 lần và duy tu thường xuyên, song tình trạng xuống cấp đối với cầu này vẫn xảy ra.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, công trình ghi dấu mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên Xô, nối liền các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội. Cầu được các chuyên gia Nga thiết kế và xây dựng từ năm 1974, hoàn thành cuối năm 1985.
Hạnh An (t/h)