Chực chờ nguy hiểm “bình gas di động” cháy nổ: Cần tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 07:31, 02/12/2019

Moitruong.net.vn – Thời gian gần đây, hình ảnh những chiếc xe chở bình gas lưu thông trên các tuyến phố khiến người người tham gia giao thông lo ngại nguy cơ cháy nổ, đe dọa tính mạng vì những bình gas giống như những ‘quả bom’ di động.

Mới đây, ngày 29/11 tại phố Bùi Ngọc Dương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vừa xảy ra vụ hỏa hoạn hy hữu trong lúc xếp bình gas từ ôtô, do bất cẩn, nhân viên xếp dỡ đã đánh rơi một bình gas xuống đất khiến khí gas bị xì ra ngoài và bắt lửa. Người dân xung quanh hoảng hốt khi nghe tiếng nổ và lửa bùng lên từ xe chở gas, ngay sau đó bùng lên khá lớn. Sau khi phát hiện sự việc, nhiều người dân nhanh chóng bỏ chạy thoát thân.

Ngày 20/11 vừa qua, một vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tại ngã tư Lê Văn Lương – Nguyễn Ngọc Vũ (Hà Nội) khiến nhiều người dân chứng kiến không khỏi bàng hoàng. Chiếc xe ô-tô Mercedes đang lưu thông trên đường thì bất ngờ đâm vào nhiều xe máy đang di chuyển cùng chiều khiến một người chết tại chỗ. Theo nhiều nhân chứng tại hiện trường, lúc xảy ra tai nạn họ nghe tiếng nổ rất lớn. Vụ việc đang trong quá trình điều tra, song điều khiến người dân lo lắng, khi hàng ngày, nhiều xe máy chở ga được chằng buộc đơn giản vẫn luồn lách trên phố, tiềm ẩn gây cháy nổ.

Hồi tháng 8/2019, vụ nổ bình gas mini xảy ra khi một thanh niên vận chuyển gas bằng xe máy tại quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh, tai nạn này gây ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi nhiều tài sản trong 6 ki ốt xung quanh.

Trước đó, hồi tháng 6/2017, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, một thanh niên đang điều khiển xe máy chở theo 6 bình ga loại 12 kg/bình thì bỗng dưng bình ga xì khí và bốc cháy. Phát hiện nguy hiểm, người này đã bỏ xe giữa đường và chạy. Rất may vụ nổ không gây thiệt hại về người. Quan sát trên đường phố Hà Nội, không khó để bắt gặp những trường hợp vận chuyển bình ga bằng xe gắn máy, phóng với tốc độ cao không đội mũ bảo hiểm, lưu thông trên phố đông đúc.

Hiểm họa từ những quả bom di động cháy nổ bất cứ lúc nào khi tham gia giao thông

Có lẽ, hình ảnh những chiếc xe máy chở bình ga không có công cụ hỗ trợ, không có dây buộc từ lâu đã là nỗi ám ảnh và đã không còn xa lạ với người tham gia giao thông. Có thể ví von những chiếc xe chở ga thiếu “chuẩn” này như những “quả bom” di động, có nguy cơ nổ bất cứ lúc nào khi tham gia giao thông.

Theo phân tích của chuyên gia phòng cháy chữa cháy (PCCC), Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội, khi vận chuyển bình gas bằng xe máy nếu chẳng may rơi xuống đường sẽ làm bình gas tăng áp suất, vỏ thép ma sát lớn phát sinh lửa và gây cháy nổ. Hơn nữa trong trường hợp bị rơi xuống đường, van áp suất bình gas bị gãy nên khí gas lọt ra gặp hệ thống đánh lửa của xe máy gần đó sẽ gây cháy, phát nổ. Chính vì vậy đối với việc vận chuyển gas đã có quy định rất chặt chẽ.

Khi vận chuyển bằng ô tô, phải xếp đứng bình, có các vỏ nhựa ngăn cách giữa các bình để chống va đập; có các thông tin cảnh báo, biển cấm lửa trên thành xe và đặc biệt có đầy đủ phương tiện chữa cháy theo quy định từng loại hình khí hóa lỏng. Điều quan trọng nữa, chiếc xe đó phải được cấp phép chở gas theo luật định và những lái xe phải được tập huấn về PCCC, sử dụng phương tiện chữa cháy thành thạo.

Tuy nhiên trên thực tế, việc vận chuyển gas được thực hiện bằng xe gắn máy và thường đặt bình nằm ngang, do không biết, hoặc bỏ qua quy định này. Không những thế, nhiều người còn vận chuyển 2-3 bình trên xe mà không có thiết bị đảm bảo an toàn khi vận chuyển trên phố.

Để bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố cháy, nổ, các cửa hàng kinh doanh ga cần tuân thủ nghiêm các quy định về kinh doanh, vận chuyển khí ga.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tránh các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, cũng cần có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, các nhà cung cấp, nhất là giữa Cảnh sát giao thông và Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để hướng dẫn, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm.

Ngọc Linh (t/h)

   

Ngọc Linh (t/h)