KCN Tân Phú Trung: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng và bảo vệ môi trường để thu hút đầu tư

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 07:33, 04/01/2020

Moitruong.net.vn – Khu công nghiệp Tân Phú Trung được cho là KCN hội tụ đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để các doanh nghiệp về đây đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh.

Khu công nghiệp Tân Phú Trung nằm ở phía Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh, được thành lập năm 2003 với diện tích 542ha, là khu công nghiệp có điều kiện thuận lợi bám mặt tiền Quốc lộ 22, thuộc xã Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi. Phía Bắc giáp Tỉnh Tây Ninh, Phía Đông giáp Tỉnh Bình Dương, phía Tây giáp tỉnh Long An và phía Nam giáp Huyện Hóc Môn, thuộc vùng quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc thành phố với diện tích 6.000ha. Đây được cho là KCN hội tụ đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để các doanh nghiệp về đây sản xuất kinh doanh.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư

KCN Tân Phú Trung do Công ty Cổ Phần Phát Triển Đô Thị Sài Gòn Tây Bắc (SCD) làm chủ đầu tư. Ngay từ khi thành lập, lãnh đạo Công ty đã xác định đầu tư KCN Tân Phú Trung trở thành KCN hiện đại, đồng bộ từ cơ sở hạ tầng đến hệ thống xử lý môi trường nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất cho các nhà đầu tư, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp về đầu tư, xây dựng nhà xưởng và ổn định sản xuất.

Đường trục chính của KCN Tân Phú Trung được trông nhiều cây xanh tạo quanh cảnh xanh mát

Ngược thời gian trở lại, trước khi KCN Tân Phú Trung thành lập, khu vực ngoại thành Huyện Củ Chi là nơi tiếp nhận các doanh nghiệp thuộc đề án di dời trong nội thành TP. HCM ra khu vực lân cận theo Quyết định 80/2002/QĐ-UB ngày 08/07/2002 của UBND TPHCM. Các doanh nghiệp thuộc dạng di dời được mua (hoặc thuê đất của Nhà nước) đất xây dựng nhà xưởng nằm dọc theo tuyến kênh Cầu Bông song song quốc lộ 22 và dọc theo trục đường Tam Tân song song với kênh Thầy Cai thuộc ấp Trạm Bơm, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. HCM. Trước đây, trong quá trình hoạt động các doanh nghiệp xả thải ra môi trường bên ngoài là kênh Cầu Bông làm ảnh hưởng môi trường tự nhiên và mất cân bằng hệ sinh thái. Từ khi KCN được thành lập đến nay đã biến đổi vùng đất không có giá trị kinh tế chuyển sang vùng đất phát triển về lĩnh vực công nghiệp, cải thiện môi trường và giảm thiểu ô nhiễm, giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương và các Tỉnh lân cận, KCN đã đóng góp một phần lợi ích kinh tế cho xã hội đặc biệt cho khu vực ngoại thành TP. HCM.

Cơ sở hạ tầng của KCN Tân Phú Trung đã được đầu tư hoàn thiện và đồng bộ sẵn sàng tiếp đón các doanh nghiệp vào đầu tư để sản xuất kinh doanh

Giờ đây,KCN Tân Phú Trung đến nay đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư, công tác giám sát, theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp được thực hiện định kỳ hàng năm, Công ty SCD luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường và luôn có ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định bảo vệ môi trường trong KCN bằng việc đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tập trung, đầu tư xây dựng hai hệ thống thoát nước mưa, nước thải riêng biệt. Công ty SCD thành lập riêng một bộ phận chuyên trách phục vụ công tác bảo vệ môi trường gồm các thành viên có đầy đủ kiến thức chuyên môn và khả năng để xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình hoạt động bảo vệ môi trường trong KCN. Bộ phận môi trường thường xuyên phối hợp tham gia công tác thanh, kiểm tra, giám sát môi trường cùng với cơ quan chức năng như Sở TNMT TP.HCM, BQL Các Khu Chế Xuất Và Công Nghiệp TPHCM (HEPZA), Phòng Tài Nguyên Môi Trường Huyện Củ Chi, Phòng Cảnh Sát Môi Trường TPHCM (PC 05), Chi Cục Thủy Lợi – Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn, Công ty Quản Lý Và Khai Thác Dịch Vụ Thủy Lợi…

Chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Công tác bảo vệ môi trường được ban lãnh đạo công ty SCD và KCN Tân Phú Trung luôn quan tâm và đặt lên hàng đầu. Các DN có nhu cầu thuê đất tại KCN luôn được yêu cầu cung cấp quy trình sản xuất, quy trình vận hành hệ thống xử lý nước thải, khí thải và phải thỏa mãn tất các các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Toàn bộ quy trình cung cấp sẽ được Hepza và KCN xem xét cẩn trọng trước khi tiếp nhận DN thuê đất thực hiện dự án.

Nhà máy xử lý nước thải số 1, công suất 4.000 m3/ngày đêm của KCN Tân Phú Trung được đưa vào hoạt động đảm bảo nước thải trước khi thải ra môi trường đạt Quy chuẩn loại A

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm vào đầu tư, KCN đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung (giai đoạn 1) công suất 4.000 m3/ngày đêm, đảm bảo đạt Quy chuẩn loại A. Do vậy, nước thải trước khi xả thải ra hệ thống kênh TC-2.17 luôn đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

Để thu gom toàn bộ nước thải của các Doanh nghiệp mới đầu tư vào KCN sau khi KCN thành lập và tất cả các doanh nghiệp được hình thành trước khi có KCN (DN hiện hữu), KCN đầu tư riêng một Tuyến ống nước thải tạm thu gom toàn bộ nước thải từ các Doanh nghiệp hiện hữu dọc theo tuyến đường QL22, và đường Tam Tân. Toàn bộ nước thải của tất cả các doanh nghiệp KCN điều được xử lý đạt Quy chuẩn loại A (QCVN 40:2011 BTNMT) trước khi xả thải ra môi trường bên ngoài, Công ty SCD thường xuyên lên kế hoạch bảo trì bảo dưỡng, thay thế thiết bị của trạm XLNT để đảm bảo nước thải của các doanh nghiệp trong KCN luôn luôn được xử lý triệt để.

Các doanh nghiệp vào KCN Tân Phú Trung hoạt động đều tuân thủ nghiêm các quy định về môi trường

KCN Tân Phú Trung thường xuyên tiến hành vệ sinh, nạo vét đường ống thoát nước thải tạm, nạo vét các tuyến cống nước mưa, nước thải của tất cả các tuyến đường trong KCN và nạo vét các tuyến kênh để khơi thông dòng chảy. Đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải của các doanh nghiệp đối với Trạm XLNT tập trung KCN.

KCN đã đầu tư và lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, quan trắc các thông số như: PH, Lưu lượng, TSS, COD thể hiện các chỉ tiêu song song với Trạm quan trắc nước thải tự động của Chi cục Bảo vệ môi trường nhằm kiểm soát tốt chất lượng nước thải đầu ra 24/7 và 365 ngày trong năm. Thực hiện nghiêm túc việc hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom xử lý, chuyển giao chất thải nguy hại, quản lý chứng từ chất thải nguy hại, thưc hiện báo cáo quản lý chất thải nguy hại đúng và đầy đủ, thực hiện kê khai phí bảo vệ môi trường và đóng phí bảo vệ môi trường định kỳ hàng quý đúng quy định.

     Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh khí thải thì trong quá trình làm việc về môi trường, chủ đầu tư luôn nhắc nhở để các doanh nghiệp luôn cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý khí thải, khống chế ô nhiễm tại nguồn: Lắp đặt các hệ thống xử lý khí thải tại các Nhà máy như: lắng, lọc, hấp thụ, phân hủy sinh hóa. Thường xuyên giám sát nồng độ các chất ô nhiễm tại các điểm xả thải và các nhà máy có khả năng gây ô nhiễm nặng, hạn chế tối đa phát tán ra môi trường không khí xung quanh. Cùng với đó, KCN cũng trồng rất nhiều cây xanh dọc theo trục các tuyến đường nội bộ và cây xanh vành đai để hấp thụ không khí, cải thiện môi trường và giảm thiểu ô nhiễm, giúp môi trường KCN Tân Phú Trung ngày càng xanh, sạch, đẹp.

KCN cũng thường xuyên phối hợp với Hepza để mời tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN tập huấn các văn bản pháp lý về môi trường, các Nghị định, Thông tư mới ban hành nhằm giúp các doanh nghiệp KCN bổ sung kiến thức về môi trường, thông qua những buổi tập huấn đó doanh nghiệp KCN tuân thủ Pháp luật về môi trường ngày càng sâu sắc.

Ngoài ra, KCN cũng thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường như quan trắc môi trường định kỳ, quản lý lưu giữ chất thải nguy hại, thường xuyên quán triệt các cán bộ phải phân loại chất thải tại nguồn, báo cáo xả thải định kỳ…

Có dịp ghé thăm KCN Tân Phú Trung những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhìn quang cảnh nhộn nhịp các các doanh nghiệp sản xuất, xe ra vào chở hàng tất bật khiến chúng tôi rất vui mừng. Những con đường được đổ bê tông phẳng lì dẫn vào tận cổng các Nhà máy sản xuất, những hàng cây xanh được trồng thẳng tắp toả bóng mát, đã tạo nên nhiều cảm xúc cho những ai qua đây.

Linh Tú – Anh Thư

Linh Tú – Anh Thư