Australia phát triển vệ tinh dự đoán cháy rừng

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 07:34, 06/03/2020

Moitruong.net.vn – Sau thảm họa cháy rừng lịch sử, Australia hôm 4/3 cho biết đang chế tạo một vệ tinh có khả năng phát hiện khu vực dễ bùng phát cháy.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn nguồn tin từ Đại học Quốc gia Australia ngày 4/3 cho biết một nhóm nhà nghiên cứu đang chế tạo vệ tinh có kích thước tương đương hộp đựng giày, có khả năng đo độ che phủ rừng dưới mặt đất và độ ẩm không khí bằng máy đo hồng ngoại.

“Công nghệ còn có thể được điều chỉnh để phát hiện những thay đổi ở thực vật, bao gồm cả cây thân thảo và cây thân gỗ, ví dụ như loài bạch đàn rất dễ cháy”, chuyên gia viễn thám Marta Yebra cho biết.

Đồi Balmattum cháy rực trong đêm 4/1. Ảnh: Reddit

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch hợp tác với một công ty tư nhân để phóng vệ tinh trong 5 năm tới. Khi đi vào hoạt động, thiết bị sẽ chia sẻ dữ liệu với các nhân viên cứu hỏa, giúp xác định khu vực nào dễ bùng phát cháy và khu vực nào khó dập lửa nếu xảy ra hỏa hoạn. Nhờ đó, các nhà chức trách có thể chuẩn bị phương pháp ứng phó kịp thời để giảm tần suất cũng như mức độ thiệt hại của cháy rừng.

Theo chuyên gia viễn thám Marta Yebra, Đại học Quốc gia Australia có dự định hợp tác với khu vực tư nhân để phóng vệ tinh mới này vào quỹ đạo Trái Đất tầm thấp. Dữ liệu sẽ được chia sẻ với các nhân viên cứu hỏa.

Bà Marta nói: “Công nghệ và dữ liệu hồng ngoại hiện chưa có sẵn này sẽ giúp kiểm soát mục tiêu cháy, từ đó có thể giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của đám cháy cũng như tác động lâu dài của chúng đối với người dân, nền kinh tế và môi trường Australia”.

Theo các chuyên gia, sự nóng lên toàn cầu đang khiến mùa hè ở Australia dài hơn và nguy hiểm hơn. Mùa đông cũng ngày càng ngắn đi khiến công tác phòng chống cháy rừng trở nên khó khăn.

Australia vừa trải qua một trong những thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử với hơn 30 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, hơn 10 triệu ha rừng bị thiêu rụi và ít nhất một tỷ động vật chết cháy.

Hoài Thương (T/h)

   

Hoài Thương (T/h)