Cảnh sát Môi trường kể chuyện phá án

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 05:00, 27/01/2020

Moitruong.net.vn – Trong không khí những ngày cận Tết cổ truyền, tôi có dịp trò chuyện với những chiến sĩ cảnh sát môi trường – phòng PC05 Công an tỉnh Nam Định. Bên cạnh tách trà nóng, nhiều câu chuyện đánh án môi trường ly kỳ dần được các trinh sát hé lộ.

Dày công trinh sát

Mở đầu buổi trò chuyện,Đại úy Trần Văn Thành – cán bộ đội 1 phòng PC05kể cho tôi nghe về quá trình dày công trinh sát, bắt giữ một cơ sở có dấu hiệu phạm tội sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm (mỳ chính, hạt nêm) trên địa bàn TT. Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định những ngày cuối năm 2018.

Vụ việc bắt đầu từ những phản ánh của người tiêu dùng về tình trạng mỳ chính, bột nêm giả tràn lan trên thị trường trong dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi năm 2019. Nhận được thông tin, lãnh đạo phòng PC05 đã chỉ đạo trinh sát vào cuộc điều tra, xác minh sự việc.

Đầu mối bắt đầu từ một số chợ ở TT.Lâm, huyện Ý Yên. Các trinh sát nhanh chóng phát hiện được các cửa hàng buôn bán những sản phẩm mỳ chính, bột nêm có mẫu mã nhợt nhạt không đúng với những sản phẩm được mua tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa lớn trên địa bàn.

Sau nhiều ngày mật phục, các trinh sát đã xác định được đối tượng vận chuyển những sản phẩm mỳ chính, bột nêm đổ buôn cho các cửa hàng trong chợ. Lần theo dấu của người này, các trinh sát tìm về đúng cơ sở sản xuất “chui” núp bóng nhà người dân thuộc tổ 5, TT. Lâm, huyện Ý Yên. Thời điểm này đã cận Tết cổ truyền, hoạt động mua bán hàng hóa đang diễn ra rầm rộ.

Những ngày tiếp theo, các trinh sát thường xuyên bám sát “nhất cử nhất động” của cơ sở này. Quá trình từ lúc mua những loại phụ gia, mỳ chính giả trên thị trường cho đến lúc những chuyến xe vận chuyển đem đi tiêu thụ tại các chợ, đều được ghi nhận lại. Đến đây, tôi không khỏi thắc mắc: Vì sao cảnh sát môi trường chưa vào kiểm tra, lập biên bản cơ sở ?

Các chiến sĩ cảnh sát phòng PC05 Công an tỉnh Nam Định họp bàn triển khai “đánh” án môi trường.

Đại úy Trần Văn Thành bật cười trả lời, có làm nghề này mới hiểu, chúng tôi làm việc phải tuyệt đối tuân thủ Pháp lệnh cảnh sát môi trường và những chỉ thị của lãnh đạo phòng PC05. Trường hợp này, mặc dù đã nắm được quá trình vận chuyển của đối tượng nhưng anh em vẫn phải phục nhiều ngày để chắc chắn trong nhà có hoạt động sản xuất. Sau một thời gianthu thập bằng chứng, cùng với những thông tin mà người dân xung quanh cung cấp, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo phòng, đề xuất kiểm tra cơ sở này.

Hồi 10 giờ ngày 22/12/2018, Phòng PC05 chủ trì, phối hợp với Công an huyện Ý Yên , Công an TT. Lâm bất ngờ kiểm tra phát hiện Trương Văn Nam sinh năm 1973 trú tại Tổ 5, TT. Lâm, huyện Ý Yên đang thực hiện hành vi có dấu hiệu phạm tội sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm (mỳ chính, hạt nêm).

Phòng PC05 đã tiến hành lập hồ sơ ban đầu, tạm giữ tang vật vi phạm gồm 87,816 kg mỳ chính, hạt nêm các loại và 1.184 vỏ bao bì giả các nhãn hiệu Knorr, Ajinomoto, … và các dụng cụ để sản xuất hàng giả. Sau đó, tổ công tác đã bàn giao toàn bộ hồ sơ cùng tang vật cho Công an huyện Ý Yên tiếp tục điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định.

Thượng tá Vũ Huy Chiến – Phó trưởng phòng PC05 Công an tỉnh Nam Định người từng có nhiều năm đánh án ma túy chia sẻ, cam go nhất là đấu tranh với các đối tượng buôn bán động vật hoang dã, chúng manh động, liều lĩnh và cũng tinh vi không khác gì tội phạm hình sự và ma túy.Để phát hiện, bắt giữ một vụ vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm, phải dày công trinh sát, việc lựa chọn thời điểm phải được tính toán một cách tỉ mỉ.

Thời điểm cuối năm 2019,theo nguồn tin trên địa bàn tỉnh Nam Định xuất hiện nhiều đường dây vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm. Ngay khi được tin, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nam Định đã triển khai lực lượng theo dõi bám sát quãng đường vận chuyển, tiêu thụ của các nhóm đối tượng, tìm thời cơ thích hợp để triệt phá.

Ngày 17/10/2019, phòng PC05 chủ trì phối hợp với Chi cục kiểm lâm tỉnh Nam Định phát hiện xe mô tô BKS 30L3-8206 do Bùi Văn Lĩnh sinh năm 1968, trú tại xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình điều khiển; và xe mô tô BKS 17B5- 596.86 do Nguyễn Văn Hanh (tức Chư) sinh năm 1977, trú tại xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình điều khiển. Cả hai xe đều chở các thùng xốp có dấu hiệu nghi vấn.

Khi hai đối tượng di chuyển đến khu vực Cầu Đá, Quốc lộ 10, thuộc phường Lộc Vượng, TP. Nam Định thì giảm tốc độ. Chớp thời cơ, các trinh sát ngay lập tức dừng phương tiện, tiến hành kiểm tra. Không ngoài dự tính, bên trong các thùng xốp tổng cộng có 07 cá thể Cầy vòi, 02 cá thể Don.Toàn bộ số cá thể động vật trên đều còn sống vàbị nhốt trong túi lưới.

Đấu tranh tại chỗ, hai đối tượng thừa nhận không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về hồ sơ lâm sản hợp pháp. Phòng cảnh sát môi trường PC05 đã tiến hành lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ ban đầu sau đó bàn giao hồ sơ, phương tiện và tang vật cho Chi cục kiểm lâm tỉnh Nam Định xử lý theo thẩm quyền.

Đấu tranh PCTP ngày càng phức tạp

Theo lãnh đạo Phòng PC05, dự báo năm 2020 trên địa bàn tỉnh, tình hình vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường và tài nguyên, an toàn thực phẩm có liên quan đến môi trường tiếp tục diễn biến có chiều hướng phức tạp. Vi phạm về môi trường tiếp tục tồn tại, tái diễn phương thức, thủ đoạn trước đây do các yếu tố khó khăn về lợi ích kinh tế chi phối. Vi phạm về tài nguyên có chiều hướng phức tạp do nhu cầu cấp thiết về vật liệu san lấp, xây dựng trên địa bàn. Vi phạm về an toàn thực phẩm tiếp tục diễn ra tình trạng thực phẩm lưu thông trên thị trường mà không có cơ sở để truy xuất nguồn gốc…

Do đó, nhiệm vụ công tác của lực lượng Cảnh sát môi trường cũng cần phải có sự sáng tạo, linh hoạt, nắm chắc tình hình, chủ động với mọi tình huống không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; tiến hành đồng thời làm tốt cả biện pháp phòng ngừa và đấu tranh với các đối tượng tội phạm trong lĩnh vực môi trường.

Đại úy Trần Văn Thành – cán bộ đội 1 phòng PC05 cho biết, khâu trinh sát trong công tác đảm bảo về môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống buôn lậu pháo nổ, … thường vất vả từ sau dịp Tết trung thu, giữa tháng 9. Anh em trinh sát cũng ngồi nhận định với nhau, đây là thời điểm các đối tượng tội phạm hoạt động tinh vi, manh động nhất. Chủ yếu các vụ án môi trường nghiêm trọng xảy ra trong khoảng thời gian này.

Là một phóng viêntheo đuổi đề tài về môi trường, tôi phần nào hiểu và đồng cảm với những khó khăn mà các chiến sĩ cảnh sát môi trường phải đối mặt trong quá trình làm nhiệm vụ. Có những vụ việc phải phục rất lâu mới ghi nhận được những hành vi xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, hay sự nguy hiểm trong quá trình theo dõi các đối tượng khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản, …

Vì vậy, cuộc chiến phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của những cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường PC05 Công an tỉnh Nam Định trong thời gian tới chắc chắn sẽ đầy cam go, phức tạp.

Nhân dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý năm 2020, Thượng tá Phạm Văn Nghiêm – Trưởng phòng PC05 Công an tỉnh Nam Định gửi lời chúc sức khỏe đến tập thể Ban biên tập, phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Trong năm qua, nhờ những bài báo phản ánh kịp thời tình trạng môi trường trên địa bàn tỉnh mà lực lượng cảnh sát môi trường có thêm nhiều thông tin giá trị, phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về môi trường. Trong những năm tiếp theo, hai đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp trao đổi thông tin để hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao cho.

Thế Đoàn

Thế Đoàn