Hà Nội: Cháy chung cư trong đêm, chuông báo cháy không hề hoạt động

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 04:46, 04/07/2020

Moitruong.net.vn – Vụ hỏa hoạn tại khu chung cư của Công ty TNHH Thực phẩm Thông Tấn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội xảy ra vào lúc rạng sáng ngày 4/7. Theo nhiều cư dân, khi xảy ra vụ cháy chuông báo cháy lại không hề hoạt động.

Vụ hỏa hoạn đã xảy ra vào khoảng 0h ngày 4/7 tại khu chung cư của Công ty TNHH Thực phẩm Thông Tấn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tuy nhiên, điều đáng nói là khi xảy ra vụ cháy, chuông báo cháy lại không hề hoạt động.

Theo thông tin ban đầu, một người đàn ông trên tầng 9 đã phát hiện lửa bốc ra từ một căn hộ trên tầng 7, sau đó đã nhanh chóng báo lực lượng bảo vệ và cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Ngay lập tức, đội cảnh sát phòng cháy cùng hai xe cứu hỏa đã được điều động tới hiện trường.

Vụ cháy đã khiến toàn bộ tài sản trong căn hộ bị hư hỏng nặng, đặc biệt là khu bếp

Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, chủ của căn hộ này không có nhà, cửa khóa nên lực lượng cứu hộ đã phá khóa để thực hiện nhiệm vụ, khống chế nhanh chóng đám cháy nên không gây thiệt hại về người.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện tại bếp căn hộ tầng 7. Vụ cháy đã khiến nhiều tài sản trong căn phòng này bị hư hỏng nặng, đặc biệt tại khu bếp.

Các cư dân cho biết, khói đen bao trùm dày đặc căn hộ tầng 7, lan khắp hành lang cùng tầng và ảnh hưởng tới các căn hộ ở tầng khác.

Điều khiến nhiều cư dân tại đây bức xúc là lúc không có khói lửa thì chuông báo cháy kêu inh ỏi nhưng đến khi xảy ra vụ cháy không ai nghe tiếng chuông nào. Cư dân tại tòa nhà luôn hoang mang, lo lắng về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Bất cập khác cũng khiến cư dân lo lắng là một trong ba cầu thang bộ thoát hiểm của tòa nhà thường xuyên bị khóa chốt ở dưới tầng 1, cho tới tận sau khi vụ cháy xảy ra. Một đầu của lối ra thang bộ thoát hiểm thông thường phải là hệ thống cửa chống cháy tự động đóng lại để ngăn khói, lửa; nhưng ở đây cửa lúc nào cũng mở và cửa thậm chí còn đang hỏng nặng.

Hệ thống dây điện chằng chịt tại tầng 1 khiến người dân không khỏi bất an

Chưa hết, ở tầng 1 còn cho thuê các kho chứa hàng dễ cháy như đồ gỗ, nhựa… Hệ thống dây điện thắp sáng ở sân chằng chịt như mạng nhện trên cây, gần ngay khu vực để xe ô tô và gần lò đốt vàng mã.

Vụ cháy tại tầng 7 tòa nhà khiến nhiều người dân đặt ra câu hỏi về việc công tác PCCC tại khu vực này đã được kiểm tra và nghiệm thu? Tại sao khi xảy ra hỏa hoạn, hệ thống báo cháy không hoạt động? Theo nhiều cư dân, điều này khiến họ không được cảnh báo về mức độ nguy hiểm, trong khi hỏa hoạn nửa đêm hoàn toàn có thể bùng cháy, khói đen bao phủ dẫn đến nguy cơ thiệt hại về người.

Người dân ở đây bức xúc đã lâu về hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng như nhiều vấn đề khác… có trao đổi với Công ty TNHH Thực phẩm Thông Tấn, nhưng tình trạng chưa cải thiện nhiều.

Trong khi đó, đại diện công ty khẳng định, hệ thống phòng cháy chữa cháy ở đây được kiểm tra định kỳ theo quy định. Lần kiểm tra gần đây vẫn đảm bảo an toàn. Chuông báo cháy không kêu có thể là do trẻ em nô đùa, hiếu động nên tắt.

Còn theo một chiến sĩ cảnh sát tham gia chữa cháy, khu chung cư này tuân thủ nghiêm túc quy định phòng cháy chữa cháy.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vụ việc và tiếp tục tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Trước mắt, người dân yêu cầu công ty sửa chữa, nâng cấp hệ thống phòng và chữa cháy, đảm bảo các đường thoát hiểm đúng quy định, thực hiện diễn tập định kỳ phòng cháy chữa cháy, công khai biên bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy định kỳ.

Như Quỳnh

   

Như Quỳnh