Hà Nội được tài trợ thêm 24 trạm quan trắc không khí tự động

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 08:30, 28/05/2020

Moitruong.net.vn – Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, một công ty Hàn Quốc tài trợ 24 trạm quan trắc không khí tự động cho Hà Nội.

Ngày 27/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng đã chủ trì lễ tiếp nhận bàn giao 24 trạm quan trắc không khí tự động.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cho biết, những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng làm gia tăng phát sinh khí thải, bụi từ các phương tiện giao thông; hoạt động xây dựng; các hoạt động dân sinh đun nấu, sử dụng than tổ ong, đốt rác, đốt rơm rạ… Những trạm quan trắc sẽ giúp thành phố triển khai từng bước cải thiện chất lượng không khí.

Lễ bàn giao 24 trạm quan trắc không khí

Vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội cũng như TP.HCM đã trở thành chủ đề nóng trong năm 2019. Hai thành phố lớn nhất cả nước, đặc biệt là Hà Nội, thường xuyên có chỉ số chất lượng không khí ở mức kém và xấu. Tại Hà Nội, có những lúc chất lượng không khí ở mức nguy hại (AQI trên 300 đơn vị).

Để đảm bảo phát triển bền vững, trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành Thành phố Hà Nội, sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo nhân dân Thủ đô và sự hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trên địa bàn, Thành phố Hà Nội đã trở thành đơn vị đi đầu trong cả nước về xây dựng hệ thống quan trắc không khí tự động, cung cấp chuỗi dữ liệu quan trắc tin cậy, liên tục tới người dân, kịp thời đưa ra các cảnh báo và khuyến cáo các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người dân Thủ đô.

Với 24 trạm quan trắc không khí tự động được tiếp nhận, sẽ nâng tổng số trạm quan trắc không khí tự động trên địa bàn thành phố Hà Nội lên 35 trạm. Góp phần từng bước đáp ứng nhu cầu theo dõi diễn biến chất lượng không khí của người dân Thủ đô, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng chính sách về bảo vệ môi trường không khí.

Trước đó, tháng 12/2016 thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 10 trạm quan trắc không khí do Tập đoàn Vingroup tài trợ. Tháng 7/2019, tiếp tục tiếp nhận dữ liệu từ trạm quan trắc đặt tại Đại sứ quán Pháp.

Bảo Linh

Bảo Linh