Tách Luật Giao thông đường bộ: Nhiều đại biểu Quốc hội không đồng ý

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 09:30, 16/11/2020

Moitruong.net.vn – Hầu hết đại biểu Quốc hội không đồng tình với việc tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật, chuyển việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an vì không hợp lý, gây nhiều hệ lụy.

Sáng 16.11, Quốc hội thảo luận về luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo trước khi thảo luận về luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Đây là 2 dự án luật được tách ra từ luật Giao thông đường bộ sửa đổi và cùng trình Quốc hội thảo luận tại kỳ họp với thay đổi lớn nhất của việc tách luật là chuyển thẩm quyền quản lý sát hạch, đào tạo cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT về Bộ Công an.

Theo đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên), dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi chưa tuân thủ đầy đủ các trình tự thủ tục của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Việc đào tạo, sát hạch cấp GPLX trong báo cáo đánh giá tác động không chỉ ra bất cập, nhất là báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật GTĐB cũng không chỉ ra những bất cập mà cần có sửa đổi bổ sung hoặc chuyển cơ quan khác cấp phép đào tạo sát hạch.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Thị Dung. Ảnh: Quochoi.

“Trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 được Quốc hội thông qua, tên của luật là dự án Luật GTĐB sửa đổi, nay tách thành 2 dự án luật. Việc này chưa có báo cáo Quốc hội một cách đầy đủ. Như vậy tên Luật GTĐB sửa đổi còn nguyên nghĩa không?”, đại biểu Dung nhấn mạnh và cho rằng, nên để dự án luật này trình Quốc hội khoá 15. Đề xuất này của đại biểu nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu Quốc hội.

Chung quan điểm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đề nghị không tách luật, không chuyển đào tạo cấp phép lái xe sang cho Bộ Công an, vì điều này gây xáo trộn và không cần thiết. “Tôi nhiều lần đi taxi, hỏi lái xe thì không mấy ai đồng ý về việc chuyển đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe sang cho Bộ Công an”, đại biểu Nghĩa cho hay.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho rằng, trong giao thông, việc tách các thành phố ra sẽ trở nên khô cứng, vô nghĩa. “Làm cầu mà không tính đến yếu tố an toàn thì chỉ là vật vô tri vô giác; làm ô tô, xe máy mà không tính đến vấn đề lưu thông, an toàn cho phương tiện thì chỉ là xe trưng bày trong triển lãm. Nếu tách ra thành hai luật sẽ gây rất nhiều hệ lụy khó khăn”, ông Sinh nói.

Cùng quan điểm, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng, Chính phủ cũng không thống nhất được việc tách luật Giao thông đường bộ làm 2 và để 2 phương án để Quốc hội thảo luận.

“Tôi thấy có vẻ việc này Chính phủ làm nó cũng nửa vời khi để cho Quốc hội thảo luận”, ông Xuyền nói và cho rằng, Quốc hội không phải là cơ quan làm chính sách nên không thể “hiểu rõ đầu đuôi” câu chuyện để thảo luận một cách thấu đáo.
Đại biểu Xuyền cũng phân tích, luật Giao thông đường bộ có phạm vi điều chỉnh là kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông đường bộ, người tham gia giao thông, quy tắc giao thông đường bộ. Đây là 4 thành tố thống nhất, gắn kết chặt chẽ, đảm bảo chất lượng an toàn giao thông đường bộ.

“Tách ra thì trở nên khô cứng và vô nghĩa”, đại biểu Xuyền nói, đồng thời khẳng định, việc tách luật sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy, do đó, ông không đồng tình với việc tách luật.

Trước rất nhiều ý kiến đưa ra, đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) cùng một số đại biểu khác đề nghị xin ý kiến Quốc hội về việc có nên tách luật ra làm hai luật không. Trường hợp đại biểu đồng ý tách thì chiều nay sẽ bàn Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, còn nếu không đồng ý tách thì dừng lại. Đề xuất này nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành với những tràng vỗ tay sau đó.

“Đây là một luật đi vào lịch sử khi chỉ có một đại biểu ủng hộ, còn lại đa số đại biểu phản đối”, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đề nghị kiểm điểm trách nhiệm, vì làm mất thời gian của Quốc hội.

Trước nhiều ý kiến đặt ra, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, việc đưa 2 luật ra thảo luận không vi phạm quy trình. Ủy ban Thường vụ đã xin ý kiến Quốc hội và đã nhất trí chương trình kỳ họp, nhất trí thảo luận 2 luật đồng thời để có suy nghĩ cho chắc chắn. Bà Phóng đề nghị chiều nay Quốc hội vẫn tiếp tục thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

“Tuy có tiếng vỗ tay trong hội trường nhưng nhiều người vẫn chưa bày tỏ chính kiến, vẫn còn ý kiến khác nhau. Có thể có những vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy, năng lực quản lý nhà nước, cán bộ, nâng cao năng lực quản lý hạ tầng… Liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước nữa nên chiều vẫn thảo luận”, bà Phóng nhấn mạnh.

Kết luận lại nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá việc tách luật là vấn đề lớn và còn ý kiến khác nhau. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xin ý kiến đại biểu Quốc hội sau khi thảo luận Luật Bảo đảm trật tự ATGT chiều nay.

Hà Anh

   

Hà Anh