Hà Nội: Đảm bảo an toàn hồ đập trước mùa mưa lũ 2021

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 02:00, 29/07/2021

Moitruong.net.vn – Để đảm bảo an toàn công trình hồ đập và vùng hạ du trong mùa mưa lũ năm 2021 TP. Hà Nội đã xây dựng các phương án ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu gây mưa, lũ cực đoan diễn biến phức tạp, bất thường ảnh hưởng nghiêm trọng an toàn hồ chứa. Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, Hà Nội đã công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở kè tại nhiều địa phương trên địa bàn, gây mất an toàn cho nhiều công trình và yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương lên phương án, biện pháp xử lý.

Hồ Đồng Quan, huyện Sóc Sơn

Những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của TP, nhiều công trình hồ, đập trên địa bàn Hà Nội đã được sửa chữa, nâng cấp, cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng nguồn nước và phòng, chống thiên tai. Đơn cử như các hồ chứa: Đồng Đò, Đồng Quan, Kèo Cà (huyện Sóc Sơn); Lập Thành (huyện Quốc Oai); Đầm, Vống (huyện Ba Vì)… Dù vậy, nguy cơ mất an toàn từ sự xuống cấp của nhiều hồ chứa vẫn hiện hữu đáng lo ngại.

Để bảo đảm an toàn cho công trình hồ, đập trong mùa mưa bão, Sở NN&PTNT Hà Nội đã xây dựng 3 kịch bản ứng phó. Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, kèm theo các kịch bản trên, đơn vị đã yêu cầu các doanh nghiệp thủy lợi, cơ quan được giao quản lý hồ, đập có trách nhiệm lập phương án bảo vệ đập, hồ chứa nước. Lập, rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án ứng phó thiên tai và tình hình khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn cho các hồ, đập.

Trong tình huống nguy hiểm nhất là mực nước hồ cao bằng đỉnh đập, đơn vị quản lý phải thông báo ngay với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện để tổ chức di dời dân đến vị trí an toàn. Huy động lực lượng xung kích và các đơn vị bộ đội tổ chức ứng cứu bảo đảm an toàn đập. Cùng với đó, tổ chức ứng trực kiểm tra 24/24 giờ, báo cáo theo quy định; phát hiện kịp thời và xử lý triệt để các sự cố theo phương châm “4 tại chỗ”.

“Để bảo đảm an toàn hồ, đập, Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị UBND TP chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội ưu tiên cung cấp đủ điện cho các trạm bơm tiêu hoạt động ổn định, hết công suất. Các quận, huyện, thị xã triển khai giải tỏa các vi phạm phạm vi bảo vệ công trình hồ, đập; tuyệt đối không tích nước hoặc tích nước hạn chế đối với các hồ chứa đã hư hỏng xuống cấp trong mùa mưa lũ” – ông Chu Phú Mỹ nhấn mạnh.

Ngoài ra, công tác xác định dòng chảy tối thiểu trên các sông, suối và hạ du các hồ chứa, góp phần quan trọng giảm thiểu những tác động do việc khai thác, sử dụng nước của các hồ chứa, bảo đảm hạn chế tối đa việc tạo ra những đoạn sông khô cạn, giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái thủy sinh và các hoạt động khai thác, sử dụng của người dân phía hạ lưu phụ thuộc vào nguồn nước trên các sông, suối có xây dựng hồ chứa.

Minh Anh 

   

Minh Anh