Quy hoạch điện VIII: Không phát triển điện than sau 2030

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 00:30, 08/12/2021

Moitruong.net.vn – Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại hội nghị lấy ý kiến hoàn thiện quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 2021-2030, tầm nhìn 2045 (quy hoạch điện VIII) ngày 19/11.

Theo đó, lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Công thương nghiên cứu, tổ chức thực hiện quy hoạch điện VIII phải bám sát các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 như cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26;

Trên cơ sở đó, hoàn thiện phương án cơ cấu nguồn điện phù hợp các giai đoạn đến năm 2045.

Ảnh minh họa

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo phải rà soát lại quy hoạch một số nguồn điện than sau năm 2030 theo hướng chuyển đổi nhiên liệu hoặc không tiếp tục phát triển (nếu dự án không có các ràng buộc có nguy cơ gây thiệt hại về kinh tế).

Cân nhắc tăng thêm quy mô và nghiên cứu cơ chế chính sách phát triển điện gió ngoài khơi.

Nghiên cứu các cơ chế, chính sách, giải pháp để sử dụng hiệu quả và hợp lý hơn đối với nguồn năng lượng mặt trời, trong đó có giải pháp công nghệ lưu trữ điện.

Bộ Công thương cũng được yêu cầu xác định rõ tiêu chí các dự án quan trọng, ưu tiên đầu tư các giai đoạn quy hoạch (quy mô, vị trí xây dựng, hạ tầng đấu nối,….) để đảm bảo công khai, minh bạch, khả thi.

Bên cạnh đó, đề xuất các cơ chế quản lý thực hiện quy hoạch hiệu quả, khả thi nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu thực tiễn, tuyệt đối không để xảy ra thiếu điện.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến góp ý cụ thể tại Hội nghị để hoàn thiện Quy hoạch điện VIII; Đồng thời, sớm tổ chức hội nghị với các địa phương để có sự đồng thuận cao nhất, thống nhất về các tiêu chí tiêu chuẩn các dự án trong Quy hoạch…

Hoàng Anh

   

Hoàng Anh