Bí thư Hà Nội: Không để tình trạng lợi dụng dịch gây biến động về giá lương thực dịp Tết

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 09:30, 08/12/2021

Moitruong.net.vn – Bí thư Hà Nội yêu cầu từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần cần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, không để lợi dụng dịch bệnh xảy ra biến động về giá lương thực, thực phẩm.

Sáng 7/12, phát biểu tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, trong bối cảnh bùng phát và lây lan của dịch bệnh Covid-19, nhất là đợt dịch lần thứ tư với biến thể mới Delta lây lan nhanh, diễn biến phức tạp hơn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn xã hội, tác động trực tiếp đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống, sức khỏe của nhân dân.

Hà Nội đã chủ động, kịp thời, kiên định, kiên trì và bình tĩnh trong mọi tình huống để có các chủ trương, giải pháp trúng, đúng với tinh thần quyết liệt và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. TP luôn chuẩn bị phương án phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn để không bị động, bất ngờ khi có tình huống xấu xảy ra.

Toàn cảnh kỳ họp thứ ba, HĐND TP Hà Nội khóa XVI – Ảnh: Thành ủy Hà Nội.

Tiếp tục củng cố, nâng công suất các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở thu dung, điều trị F0; thực hiện cách ly F1, điều trị F0 tại nhà nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và điều kiện an toàn khi thực hiện, phù hợp với diễn biến, tình hình dịch bệnh.

Ngoài ra, TP đã thực hiện tiêm phủ vắc xin mũi 1 cho trên 94%, mũi 2 cho khoảng 85% người dân từ 18 tuổi trở lên; hiện nay TP đang tổ chức tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi (đến nay đạt trên 85%), từng bước cho các em học sinh học sinh trở lại trường học.

Theo Bí thư Hà Nội, tăng trưởng GRDP của TP cả năm ước đạt khoảng 2,35-3%, mặc dù không đạt kế hoạch đề ra (kế hoạch tăng 7,5%), nhưng vẫn duy trì ổn định.

Cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, kỷ luật, kỷ cương hành chính được củng cố; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường…

Lãnh đạo Thành ủy cũng nêu những tồn tại hạn chế và nhiều khó khăn, thách thức cần khắc phục kịp thời như: Kinh tế Thủ đô mặc dù có tăng trưởng, nhưng thấp hơn mục tiêu đề ra; công tác phòng, chống dịch bệnh có nơi, có lúc còn lơ là, chủ quan…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại kỳ họp – Ảnh: Thành ủy Hà Nội.

Ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 là một trong các nội dung hết sức quan trọng cần được xem xét, thảo luận tại kỳ họp.

Ông đề nghị các đại biểu cần phân tích, đánh giá những kết quả trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP thời gian vừa qua, đặc biệt là việc triển khai các mô hình phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, sự nỗ lực hi sinh của lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh chưa từng có trong tiền lệ, đã được nhân dân toàn TP ghi nhận.

Đồng thời, với diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, các đại biểu cũng cần phân tích, đưa ra về biện pháp phòng, chống dịch bệnh để các ngành tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới; tập trung nguồn lực cho y tế và khám chữa bệnh cho nhân dân; các kịch bản phòng chống dịch để cho học sinh đến trường; quyết tâm không để dịch bệnh làm tụt hậu đời sống kinh tế – xã hội của Thủ đô.

Cùng với cả nước, TP sẽ chuyển hướng chiến lược trong công tác phòng, chống dịch bệnh, từ mục tiêu “zero Covid-19” sang chủ động “sống chung” với dịch bệnh, “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Bí thư Hà Nội lưu ý thêm, từ nay đến Tết nguyên đán Nhâm Dần, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần quan tâm thực hiện tốt công tác bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu của nhân dân; quan tâm công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, sức khỏe và tinh thần của nhân dân, không để việc lợi dụng dịch bệnh xảy ra biến động về giá lương thực, thực phẩm.

Ngoài ra, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Nhà nước trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 để nhân dân đón Tết vui tươi an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Kim Ngân

   

Kim Ngân