Cháy lớn tại bang Colorado (Mỹ) phá hủy gần 1.000 ngôi nhà

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 04:30, 03/01/2022

Moitruong.net.vn – Theo các quan chức địa phương, vụ hỏa hoạn bùng phát sáng 30/12/2021 tại vùng ngoại ô miền Bắc của vùng đô thị Denver, thiêu rụi gần 1.000 căn nhà, làm hư hại hàng trăm căn khác và khiến ít nhất 7 người bị thương.

Cảnh sát trưởng hạt Boulder Joe Pelle ngày 1/1/2022 cho biết ít nhất 991 ngôi nhà bị phá hủy và hàng trăm ngôi nhà khác bị hư hại trong trận cháy rừng bùng phát hai ngày trước đó, song đây chưa phải thống kê cuối cùng. Ít nhất 7 người bị thương và ba người mất tích trong vụ cháy rừng.

Ngọn lửa bùng phát ngày 30/12/2021 ở khu vực bên trong hoặc xung quanh thị trấn Louisville và Superior, nằm cách thành phố Denver khoảng 32 km về phía tây bắc, nơi hơn 34.000 người sinh sống. Đám cháy thiêu rụi khu vực rộng ít nhất 24 km2, song không còn được coi là mối đe dọa sau trận tuyết dày 15 cm hôm 1/1.

Đám cháy bùng phát sáng 30/12 đã phá hủy gần 1.000 ngôi nhà ở bang Colorado (Mỹ). (Nguồn: reuters.com)

Giới chức địa phương đang tổ chức các đội tìm kiếm những người mất tích trong thị trấn Superior và khu vực lân cận. Tuy nhiên, nhiệm vụ này rất phức tạp do lớp tuyết dày phủ trên các công trình bị phá hủy, cảnh sát trưởng Pelle nói.

Pelle cho biết giới chức đang điều tra nguyên nhân vụ cháy và khám xét một số địa điểm theo tin báo của dân chúng. Các quan chức phụ trách dịch vụ tiện ích không phát hiện đường dây điện nào bị đứt ở khu vực xung quanh nơi ngọn lửa bùng phát.

Thời tiết lạnh khiến dân sống tại khu vực ảnh hưởng bởi trận cháy rừng thêm chật vật. Các nhân viên dịch vụ tiện ích đang cố gắng khôi phục điện và khí đốt cho những ngôi nhà còn nguyên vẹn.

Hàng chục người xếp hàng nhận máy sưởi, nước đóng chai và chăn tại các cơ sở của Hội Chữ thập đỏ. Trong khi đó, công ty điện Xcel Energy kêu gọi mọi người dùng lò sưởi gỗ hoặc bếp củi để giữ ấm và ngăn đường ống nước đóng băng.

Trận cháy rừng tại bang Colorado, Mỹ, được cho là bùng phát bất thường vào cuối năm 2021 sau mùa thu khô hạn và một mùa đông gần như không có tuyết. Giới chuyên gia nhận định biến đổi khí hậu đang khiến thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn, làm cháy rừng bùng phát thường xuyên và mang tính hủy diệt cao hơn.

90% diện tích hạt Boulder thuộc bang Colorado đang trong tình trạng hạn hán nghiêm trọng hoặc cực đoan với lượng mưa ít ỏi kể từ giữa mùa hè. Trong khi đó, thành phố Denver trải qua nhiều ngày mùa đông không có tuyết rơi trước một cơn bão nhỏ ngày 10/12, trận tuyết cuối cùng trước khi cháy rừng bùng phát.

Tuấn Kiệt

   

Tuấn Kiệt