Nghỉ Tết Nguyên đán, Trung Quốc dừng thông quan 7 ngày

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 11:30, 15/01/2022

Moitruong.net.vn – Trung Quốc sẽ dừng thông quan với các cửa khẩu Lạng Sơn trong một tuần, từ 31/1 đến 6/2 để nghỉ Tết Nguyên đán 2022, thay vì dự kiến 28 ngày như trước.

Thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), chính quyền Thị xã Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) vừa gửi thư công tác cho tỉnh Lạng Sơn về thời gian thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu.

Theo đó, phía Trung Quốc sẽ tạm dừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thời gian tạm dừng bắt đầu từ 31/1 đến 6/2 (tức từ 29 tháng Chạp đến 6 tháng Giêng).

Ảnh minh họa

Tính đến trưa 13/1, lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu tồn tại các cửa khẩu của tỉnh còn hơn 1.600 xe, trong đó có hơn 620 xe chở hoa quả. Hiện tại, lượng xe xuất khẩu thông quan trong ngày qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Chi Ma chỉ được từ 85-110 xe/ngày. Để có thể giải phóng hết lượng xe tồn này phải mất 12-15 ngày.

Trước đó, để giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng hoa quả tươi phải lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài, phát sinh chi phí, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Đồng thời, đảm bảo hạ tầng bến bãi, việc phòng chống dịch khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện để các cơ quan, lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn giải phóng lượng phương tiện, hàng hóa chờ xuất khẩu rất lớn còn đang ùn ứ kịp thời trước Tết Nguyên đán, Lạng Sơn thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thời gian thực hiện từ ngày 17/1 đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

UBND các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo cơ quan chức năng thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn.

Hoàng Anh

   

Hoàng Anh