Anh phát triển tàu siêu nhẹ chạy bằng chất thải động vật và thực phẩm bỏ đi

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 01:29, 05/01/2021

Moitruong.net.vn – Nhờ công nghệ biến khí biomethane thành điện để sạc pin và điều khiển động cơ, tàu BioUltra hứa hẹn có thể thay thế các loại tàu chạy bằng động cơ diesel gây ô nhiễm, ồn ào và kém hiệu quả.

Trong kế hoạch loại bỏ dần động cơ diesel gây ô nhiễm, Anh đang đẩy mạnh các phương tiện thân thiện với môi trường, trong đó có mẫu tàu BioUltra chạy bằng khí sinh học phát sinh từ chất thải hữu cơ như thực phẩm bỏ đi, phế phẩm nông nghiệp, bùn thải và phân động vật.

Nhờ công nghệ biến khí biomethane thành điện để sạc pin và điều khiển động cơ, tàu BioUltra hứa hẹn có thể thay thế các loại tàu chạy bằng động cơ diesel gây ô nhiễm, ồn ào và kém hiệu quả.

Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đoàn tàu mới cũng được trang bị thêm các tính năng sức khoẻ như chiếu sáng tia cực tím, bề mặt có thể diệt virus, tấm chắn nhựa và hệ thống thông gió hoạt động mạnh mẽ.

“Chắc chắn là biomethane có thể được chứng minh là nhiên liệu thân thiện với môi trường nhất. Tôi rất vui vì sau khi sản xuất tàu điện đầu tiên trên thế giới chạy bằng biomethane, nguồn nhiên liệu bền vững và được sản xuất trong nước này sẽ tiếp tục được sử dụng cho những toa tàu mới này”, Giám đốc kỹ thuật của Ultra Light Rail Partners, ông Christopher Maltin, cho biết.

Ông nói thêm rằng kết hợp sử dụng biomethane làm nhiên liệu và việc loại bỏ hoàn toàn các hạt vật chất được thải ra do sự xuống cấp của lốp xe hoặc mài mòn sẽ mang lại một loại hình giao thông công cộng sạch sẽ nhất, giúp cải thiện chất lượng không khí và góp phần ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Phiên bản đầu tiên dài 10 m của tàu BioUltra chạy thử nghiệm vào tháng 7

Tàu BioUltra lần đầu chạy thử nghiệm vào tháng 7 năm ngoái tại khu vực Long Marston ở hạt Warwickshire với bản demo cỡ nhỏ dài 10 m, nặng 12 tấn và chở được tối đa 60 người. Trong một tuyên bố gần đây, ULRP cho biết họ đã bắt tay vào phát triển phiên bản mới “lớn hơn và hiện đại hơn” của BioUltra sau khi nhận được khoản tài trợ thứ hai trị giá 60.000 bảng Anh từ Innovate UK, cơ quan tài trợ nghiên cứu của chính phủ Anh.

Phiên bản thứ hai này sẽ dài 20 m, có thể chở 120 người và chạy với tốc độ tối đa 80 km/h. Giống như phiên bản đầu tiên, đoàn tàu chuyển đổi khí sinh học biomethane thành năng lượng điện để sạc pin và vận hành động cơ. Tuy nhiên, nó sẽ được trang bị thêm các tính năng mới về sức khỏe để phòng chống Covid-19, bao gồm đèn chiếu sáng tia cực tím, bề mặt đồng diệt virus, tấm chắn nhựa và hệ thống thông gió mạnh mẽ hơn.

Tàu sẽ chạy trên đường ray khổ thông thường nhưng nhờ kết cấu nhẹ (chỉ nặng khoảng 20 tấn), nhẹ hơn một nửa so với tàu diesel, phương tiện ít gây mòn đường ray, giúp giảm chi phí bảo trì hệ thống. Thùng chứa khí biomethane của BioUltra cung cấp cho nó một phạm vi hoạt động tối đa khoảng 2.000 dặm, tương đương 3.219 km, giữa các trạm tiếp nhiên liệu.

Ông Nielsen hy vọng sẽ đưa BioUltra hoạt động ở các thị trấn lớn và các thành phố nhỏ trên khắp Vương quốc Anh, trong nỗ lực loại bỏ các phương tiện gây ô nhiễm ra khỏi trung tâm thành phố và thị trấn, cải thiện chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người.

Một ước tính gần đây của Tổ chức Bền vững West Midlands đã xác định rằng chỉ cần giảm 50% nồng độ của một chất ô nhiễm, như bụi mịn PM2.5, sẽ ngăn chặn 952 ca tử vong chỉ riêng ở West Midlands mỗi năm.

Ngọc Linh

Ngọc Linh