Văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh: Khẳng định sự lớn mạnh của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam trên cả nước

Tin hoạt động Hội - Ngày đăng : 13:21, 23/05/2022

Moitruong.net.vn – Nhằm tiếp tục phát huy, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ và phát triển lực lượng đóng góp cho lĩnh vực vệ sinh môi trường, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam mở văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh, là dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạt động của Hội.

Mở văn phòng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam thành lập tại Đại hội đầu tiên tại Hà Nội ngày 25 tháng 12 năm 2002, tiền thân là Hội Nước sạch – Vệ sinh môi trường Việt Nam.

Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp, dưới sự quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thời gian qua, trong điều kiện có những khó khăn và hạn chế, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã có những cố gắng nhất định trong việc triển khai tập trung thực hiện 3 định hướng đó là: “Đưa nước sạch đến với người nghèo, Biến chất thải thành tài nguyên, cùng cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Lãnh đạo Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam trao 71 triệu đồng cho đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để ủng hộ Quỹ Vắc – xin phòng Covid – 19

Phát biểu tại Đại hội Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam lần thứ 4, nhiệm kỳ 2019 – 2024, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân khẳng định, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam là nơi tập hợp các chuyên gia nhà khoa học, cán bộ quản lý có kinh nghiệm trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tham gia tư vấn, phản biện và triển khai thực hiện các vấn đề về an ninh nguồn nước, an ninh môi trường và ứng phó với BĐKH. Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội đã đạt được, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mong muốn, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tiếp tục phát huy tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ và phát triển lực lượng đóng góp cho lĩnh vực vệ sinh môi trường. Đồng thời, thảo luận, đánh giá kỹ lưỡng mặt được, chưa được thời gian qua làm cơ sở đề ra phương hướng thời gian tới phục vụ thiết thực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Thành phố Hồ Chí Minh có diện tích hơn 2.000 km2. Đây là một trong hai thành phố đông dân cư nhất của Việt Nam. Vấn đề ô nhiễm môi trường tại thành phố đang ở mức báo động với nhiều loại ô nhiễm khác nhau như ô nhiễm tầng nước mặt, ô nhiễm không khĩ, tiếng ồn, ánh sáng,.. Thành phố Hồ Chí Minh đã phải tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng ngân sách để khác phục những vấn đề ô nhiễm môi trường mỗi năm nhưng không được triệt để.

Với hơn 2.000 con kênh rạch trong địa bàn thành phố nay đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân, vì nước tại các con kênh này bị ô nhiễm trầm trọng với các chất thải rắn, nước thải làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân ven các con kênh. Các nguồn nước thải từ khu dân cư, nước thải từ các cơ sở chế biến, các khu công nghiệp đổ thẳng vào lòng sông, hồ, kênh rạch khiến dòng nước ở đây đổi màu, bốc mùi và ô nhiễm trầm trọng.

Bên cạnh ô nhiễm nguồn nước còn vấn đề ô nhiễm không khí cũng đáng lo ngại và ngày càng gia tăng. Ô nhiễm không khí tại địa bàn thành phố chủ yếu là do bụi lơ lửng và từ các hoạt động của phương tiện giao thông gây ra. Ngoài ô nhiễm nguồn nước và ô nhiễm không khí thì thành phố Hồ Chí Minh còn phải đối mặt với các loại ô nhiễm khác như ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng,…

Đứng trước yêu cầu cấp bách về các hành động bảo vệ môi trường, nhu cầu cấp thiết về nước sạch và ứng phó với tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu tại các địa phương khu vực Nam bộ, điển hình là thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 9/2/2022, chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã gửi đề nghị tới UBND thành phố Hồ Chí Minh về việc đặt văn phòng đại diện Hội tại Thành Phố Hồ Chí Minh.

Niềm tự hào cùng trọng trách lớn lao

Sự kiện đặt văn phòng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Hội.

Tại quyết định số 476/QĐ-UBND ngày 4/4, UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý với đề nghị của Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam về việc đặt văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo “Cơ chế chính sách sản xuất và tiêu dùng nhựa phân hủy sinh học để bảo vệ môi trường”

Theo đó, văn phòng của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam có địa chỉ tại số 12 Nguyễn Văn Bảo, phường 4, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Văn phòng của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức, hoạt động theo quy định của Hội và của pháp luật.

Ngay sau khi có quyết định thành lập văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh, ban lãnh đạo Trung ương Hội đã có kế hoạch và giao nhiệm vụ cho văn phòng đại diện phía Nam.

Cụ thể, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 và thực hiện cam kết của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh phát động trồng 1 triệu cây xanh tại các tỉnh thành khu vực phía Nam. Sau thời gian triển khai thực hiện, Hội sẽ rút kinh nghiệm và sẽ đưa ra lộ trình cụ thể để triển khai chương trình đến với các địa phương khu vực Bắc và Trung bộ.

Sự kiện mở văn phòng mới của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cho thấy vị trí, vai trò quan trọng của Hội trong thực hiện các vấn đề Đưa nước sạch đến với người nghèo; Biến chất thải thành tài nguyên; cùng cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời khẳng định Hội được Đảng, Nhà nước, nhân dân đón nhận và kỳ vọng rất nhiều trong hành trình kiến tạo “Vì một Việt Nam xanh”.

Phạm Khải

Phạm Khải