[Góc nhìn tuần qua] Không được chủ quan với dịch sốt xuất huyết

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 20:07, 25/06/2022

Từ nửa cuối tháng 4/2022 đến nay, bệnh sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu bùng phát tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương phía Nam, với số ca chuyển nặng tăng nhanh và có ca tử vong. Vào thời điểm hiện tại, sốt xuất huyết bùng phát rất mạnh và hiện đang là giai đoạn cao điểm của dịch với số ca mắc cao hơn gấp đôi năm ngoái, ở một số tỉnh con số này được ước tính tăng gấp 10 lần so với cùng kì năm ngoái.
Góc nhìn tuần qua: "Không được chủ quan với dịch sốt xuất huyết"

Thống kê từ đầu năm đến nay tại 20 tỉnh thành phía Nam ghi nhận gần 40 nghìn ca mắc sốt xuất huyết (SXH) nhập viện điều trị, tăng 82% so với cùng kỳ. Riêng trong 4 tuần gần đây, số ca mắc và tử vong tăng nhanh, trong đó số mắc chiếm 50% trên tổng ca bệnh tích lũy từ đầu năm, số tử vong chiếm 45% trên tổng số tử vong vì SXH tích lũy từ đầu năm. Hiện các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị sốt xuất huyết như các Bệnh viện Nhi đồng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và bệnh viện tuyến quận huyện trên địa bàn TPHCM mỗi đơn vị trung bình trong ngày đang tiếp nhận hàng chục ca mới mắc đến khám và điều trị. Các bác sĩ cảnh báo năm nay, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết nặng đang tăng cao hơn so với năm trước. Đây là nguyên nhân khiến nhiều trường hợp bị biến chứng, tử vong.

Cục Y tế Dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh khu vực phía Nam khẩn trương thực hiện các biện pháp kiểm soát sốt xuất huyết, tăng cường giải pháp diệt bọ gậy loăng quăng để ngăn chặn nguy cơ sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng. Bên cạnh đó Cục Y tế Dự phòng cũng đề nghị chính quyền địa phương các cấp cần chủ động chung tay phòng chống dịch, có hình thức xử lý phù hợp đối với những điểm gây phát sinh dịch bệnh.

Các tổ phòng chống sốt xuất huyết và cộng tác viên không thể đi hết từng hộ gia đình để xử lý nguy cơ. Do đó, cuộc chiến chống sốt xuất huyết cần bắt đầu bằng ý thức của mỗi người dân, từng người, từng nhà nếu chủ động kiểm soát, diệt bọ gậy loăng quăng, diệt muỗi, ngủ mùng thường xuyên… sẽ là giải pháp hiệu quả nhất để tránh nguy cơ mắc sốt xuất huyết.

Theo các số liệu thì có tới 80% ca mắc và tất cả các ca tử vong đến thời điểm hiện tại được ghi nhận là ở các tỉnh miền Nam. Điểm khác biệt về những ca tử vong đó là năm nay số trẻ tử vong lại nhiều hơn người lớn, trái ngược lại những gì diễn ra vào năm ngoái. Việc số ca mắc và tử vong năm nay tăng mạnh được cho là do 2 năm qua mọi nguồn lực đều dành cho chống dịch Covid-19 nên các hoạt động tuyên truyền hay phun hóa chất diệt muỗi giảm nhiều, ngoài ra do sức ép quá tải do dịch bệnh cũng có nhiều nhân viên y tế đã bỏ việc, làm thiếu hụt nhân sự.

Theo Bộ Y tế, đến nay chưa có vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất vẫn là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Ban Biên tập Moitruong.net.vn