Chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:30, 28/06/2022

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, trước tình hình gió giật mạnh trên các vùng biển, các cơ quan chức năng cần thông báo cho những phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến trên để chủ động phòng tránh.
ap-thap.jpg
Ảnh minh họa.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Lúc 1 giờ ngày 28/6, vùng áp thấp có vị trí ở khoảng 16,5-17,5 độ vĩ bắc; 117,5-118,5 độ kinh đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc và có khả năng hoạt động mạnh dần lên.

Trong ngày và đêm nay, 28/6, ở vùng biển phía đông của khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông của quần đảo Hoàng Sa) và khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do vùng áp thấp có khả năng đi vào Biển Đông và mạnh lên thành bão trong những ngày tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo về diễn biến của vùng áp thấp và gió mạnh trên biển Đông, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ chiều tối ngày 29/6 đến 02/7, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to.

Từ ngày 29/6 đến 03/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ khả năng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Cần đề phòng nguy cơ lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp, ven sông. Ngoài ra, trên các sông, suối nhỏ thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt lũ nhỏ.

Nguyên Lâm