Nghệ An: Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò

Kinh tế môi trường - Ngày đăng : 17:00, 28/06/2022

Vừa qua, trên địa bàn xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, Nghệ An đã phát hiện 1 con bê của người dân có biểu hiện nghi mắc bệnh viêm da nổi cục.

Ngày 21/6, một con me ( bê ) 6 tháng tuổi nghi mắc bệnh viêm da nổi cục tại hộ gia đình bà Đặng Thị Hồng địa chỉ xóm 1, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc.

benh-viem-da-noi-cuc.jpg
Con bê nghi mắc bệnh viêm da nổi cục

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Chính, Phó chủ tịch UBND xã Nghi Thạch đã xác nhận sự việc và cho biết: Với con bê 6 tháng tuổi nghi mắc bệnh viêm da nổi cục nói trên, cán bộ thú y đã hướng dẫn các phương pháp phòng trị và khoanh vùng, hạn chế lây lan dịch bệnh.

benh-viem-da-noi-cuc.jpg-2.jpg
Để hạn chế dịch bệnh lây lan, cơ quan thú y địa phương đã có hướng dẫn trong việc phòng và trị bệnh cho đàn trâu, bò trên địa bàn

Cụ thể là tổ chức thống kê tổng đàn trâu bò của các xóm báo cáo về UBND xã để đăng ký mua vắc xin và phối hợp với cán bộ chuyên trách thú y tiêm phòng cho trâu, bò. Giám sát,  nắm bắt tình hình sức khỏe của đàn trâu bò, nếu có những biểu hiện bất thường, triệu chứng của bệnh viêm da nổi cục phải báo cáo cho cán bộ chuyên trách thú y để hướng dẫn phòng và điều trị. Tổ chức phun tiêu độc khử trùng chuồng trại, diệt các mầm bệnh bằng hóa chất sát trùng  như hóa chất Iotdin, Bencocid. Diệt các loại côn trùng như ruồi, muỗi, ve, rận, đây là các loại côn trùng truyền vi rút gây bệnh đối với trâu, bò.

Khi có dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò tuyệt đối không cho chăn thả ra ngoài môi trường, mà phải nuôi nhốt tại chuồng đồng thời báo cho cán bộ thú biết để điều trị.

Kế Hùng