Hàng loạt cống thoát nước bị mất nắp: Giải pháp “lạ” của Ban QLDA ĐTXD quận Nam Từ Liêm

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 16:00, 28/06/2022

Trước tình trạng nhiều cống thoát nước trên đường Sa Đôi bị mất nắp gây mất an toàn giao thông, Ban QLDA ĐTXD quận Nam Từ Liêm chọn giải pháp tạm thời “bịt” luôn cống thoát nước.

Vừa qua, các nắp cống bị mất trên đường Sa Đôi (quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) đã được đơn vị thi công thay thế bằng các tấm bê tông dày khoảng 6 cm. Mặc dù theo thiết kế ban đầu, nắp cống thoát nước là tấm đan gang có chức năng tiêu thoát nước. Người dân sinh sống hai bên đường lo ngại nếu “bịt” các cống thoát nước sẽ khiến việc tiêu thoát nước gặp khó khăn, nhất là khi trời mưa lớn.

nap-cong-duong-sa-doi-1.jpg
Đơn vị thi công khắc phục các vị trí cống thoát nước bị mất nắp sau khi Moitruong.net.vn thông tin

Anh N.V.A kinh doanh quán nước trên đường Sa Đôi cho biết một số nắp cống đã mất khoảng 3 tháng nay nhưng vừa qua có báo chí phản ánh thì đơn vị thi công mới đến lắp đặt lại. “Họ lắp các tấm bê tông bịt luông miệng cống, không làm lỗ thoát nước, nếu trời mưa to thì chắc chắn đoạn đường này ngập. Các tấm bê tông này cũng không ngang bằng với mặt đường mà chồi lên rất mất mỹ quan và mất an toàn giao thông”, anh N.V.A chia sẻ.

nap-cong-duong-sa-doi-2.jpg
Theo thiết kế ban đầu, nắp cống phải là các tấm đan gang nhưng đơn vị thi công lại thay thế bằng tấm bê tông

Theo ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ, tuyến đường Sa Đôi do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTXD) quận Nam Từ Liêm quản lý, chưa bàn giao về cho phường. Sau khi có thông tin của báo chí, phường đã liên hệ với Ban QLDA ĐTXD quận để có biện pháp khắc phục các nắp cống thoát nước bị mất. Việc lắp đặt các tấm bê tông là do đơn vị thi công của Ban QLDA ĐTXD quận thực hiện.

nap-cong-duong-sa-doi-3.jpg
Tấm bê tông gần như “bịt” kín miệng cống thoát nước

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Ngọc Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết: Tình trạng mất nắp cống thoát nước trên đường Sa Đôi diễn ra nhiều lần nên để tránh mất cắp cũng như đảm bảo an toàn giao thông tạm thời, đơn vị thi công đề xuất dùng tấm bê tông thay tấm đan gang. Sau khi giải phóng mặt bằng 02 hộ gia đình còn lại, đơn vị thi công sẽ lắp đặt tấm đan gang theo đúng thiết kế. “Tấm đan bê tông chỉ là phương án tạm thời mà đơn vị thi công đề xuất. Công tác thoát nước vẫn đảm bảo bình thường”, ông Sơn khẳng định.

Theo ghi nhận của phóng viên, các tấm bê tông gần như “bịt” kín miệng cống thoát nước. Vậy căn cứ vào đâu mà ông Phùng Ngọc Sơn - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD quận Nam Từ Liêm khẳng định công tác thoát nước được đảm bảo nếu xảy ra mưa lớn? Nếu như các tấm đan gang còn lại tiếp tục bị mất cắp thì giải quyết thế nào? Thiết nghĩ Ban QLDA ĐTXD quận Nam Từ Liêm cần có giải pháp lâu dài cho vấn đề này.

VIDEO: Nam Từ Liêm (Hà Nội): Cống thoát nước trên đường Sa Đôi “há miệng”, chực chờ “bẫy” người đi đường

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải bài viết Nam Từ Liêm (Hà Nội): Cống thoát nước trên đường Sa Đôi “há miệng”, chực chờ “bẫy” người đi đường, thông tin về việc trên tuyến đường Sa Đôi có khoảng gần chục cống thoát nước bị mất nắp, các hố này sâu khoảng 1 mét và chỉ được cảnh báo sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua tuyến đường này.

Đường Sa Đôi (quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) có chiều dài khoảng 2km nối Đại lộ Thăng Long và đường 70, được UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án cải tạo, mở rộng vào cuối năm 2018. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) quận Nam Từ Liêm. Hai nhà thầu trực tiếp thi công là Công ty CP Đầu tư CIC và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hải Ánh.

Thế Đoàn