Gieo mầm sống xanh từ chương trình "Đổi sách lấy cây"

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 16:30, 01/07/2022

Chương trình “Đổi sách lấy cây” do nhóm từ thiện Fly To Sky triển khai thực hiện 3 năm nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai và TP.HCM với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ là tình nguyện viên của chương trình.
sach.jpg
Chương trình được các tình nguyện viên và người dân cũng như các bạn trẻ nhiệt tình tham gia.

Thông qua mạng xã hội và cả những điểm tiếp nhận trực tiếp, các bạn trẻ của nhóm kêu gọi cộng đồng đem sách, giấy các loại đến các điểm để đổi lấy cây sen đá, cây cảnh các loại và các sản phẩm thân thiện với môi trường như bàn chải tre, ống hút thân thiện, túi vải...

Bạn Lê Văn Phúc - sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, tổng chủ nhiệm nhóm từ thiện Fly To Sky, ủy viên kiêm thư ký Ban thường trực mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực miền Nam - chia sẻ:

"Chúng tôi mong muốn kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ sách, vở tặng cho các trẻ em khó khăn, trẻ yếu thế ở vùng sâu vùng xa, chuẩn bị hành trang vào năm học mới. Điều đó giúp tiết kiệm nguồn chi phí mua sách giáo khoa, tập vở và tạo cơ hội cho các em được tiếp cận, thúc đẩy đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Từ đó lan tỏa các thông điệp bảo vệ môi trường, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, đẩy mạnh tái chế và giảm thiểu rác thải".

Chương trình "Đổi sách lấy cây" là một hoạt động thường niên, thường tổ chức vào các ngày cuối tuần, giai đoạn từ tháng 5 đến cuối tháng 7 hằng năm. Năm nay bên cạnh địa bàn chính tại Gia Lai, chương trình tổ chức tại TP.HCM.

Bạn Nguyễn Ngọc Thu Ngân, sinh viên Trường đại học Văn Hiến, tình nguyện viên của dự án, nói: "Khi tham gia, mình chung tay bảo vệ môi trường và kêu gọi nhiều người hành động. Trao tặng sách cho những em học sinh và bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn từ việc đổi cây là ý tưởng đặc biệt giúp các bạn nhỏ thấm dần việc bảo vệ hành tinh".

Lê Văn Phúc cho biết mỗi năm dự án thu về từ 10-20 tấn giấy, sách các loại, hơn 700 bộ sách giáo khoa, 10.000 cuốn sách, truyện và đã được trao tặng cho hàng chục trường học vùng cao, các thư viện cộng đồng, cơ sở bảo trợ xã hội tại nhiều tỉnh thành như Gia Lai, Quảng Ngãi, TP.HCM...

Chương trình thu hút hàng ngàn người tham gia mỗi năm. Sách được tăng vòng đời vì sau khi học xong, các bạn lại tặng cho các học sinh khác, hạn chế việc in ấn cũng là cách bảo vệ môi trường.

Bảo An