Các yếu tố môi trường có thể dự báo trước sự nguy hiểm đến tính mạng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:00, 01/07/2022

Cùng với các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường hay hút thuốc, những yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí có khả năng cao khiến con người dễ mắc bệnh về tim mạch nguy hiểm đến tính mạng.

Theo nghiên cứu của trường Đại học Y Icahn ở núi Sinai, Ai Cập cho thấy, việc tiếp xúc với mức ô nhiễm không khí ngoài trời trên mức trung bình làm tăng nguy cơ tử vong đặc biệt là các bệnh tim mạch lên đến 17%. Không chỉ vậy, việc sống xa các phòng khám chuyên khoa và gần các tuyến đường đông đúc cũng làm tăng nguy cơ tử vong.

o-nhiem.jpg
Ảnh minh họa


Những phát hiện nêu trên đến từ dữ liệu sức khỏe cá nhân và môi trường được thu thập từ hơn 50 nghìn người dân ở các làng quê nghèo, chủ yếu sống ở vùng Golestan phía đông bắc của Iran.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết cuộc điều tra mới nhất của họ không chỉ xác định các yếu tố môi trường có nguy cơ lớn nhất đối với tim và sức khỏe tổng thể, mà còn bổ sung thêm bằng chứng khoa học cần thiết từ những người ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Những yếu tố rủi ro về môi trường đã tạo điều kiện cho người dân thành thị ở các nước co thu nhập cao được tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Từ các kết quả cho thấy, đã có 1/3 số người tham gia nghiên cứu có nguy cơ tử vong lên đến 13%. Michael Hadley, quản lý của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư y khoa tại núi Sinai cho biết: “Nghiên cứu lần này của chúng tôi nhấn mạnh vai trò của các yếu tố môi trường chính của ô nhiễm không khí trong nhà/ngoài trời, khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại và sự gần gũi với đường ô nhiễm ồn ào đóng vai trò trong tất cả các nguyên nhân gây tử vong nói chung và gây tử vong do bệnh tim mạch nói riêng. Những phát hiện này còn giúp mở rộng hồ sơ về nguy cơ bệnh tật ngoài tuổi tác và các yếu tố nguye cơ cá nhân truyền thống”.

Đối với việc nghiên cứu này, họ đã phân tích dữ liệu được thu thập gần nhất (12/2018). Sau đó, họ tạo ra một mô hình dự đoán về nguy cơ từ vong tổng thể và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Nhóm nghiên cứu trường Icahn có kế hoạch tiếp tục phân tích và hy vọng sẽ áp dụng mô hình dự báo cho các quốc gia khác với mục địch điều chỉnh năng lực dự đoán của mình. Họ nói rằng công cụ mới của họ có thể đóng vai trò như một hướng dẫn để đánh giá hiệu quả của những thay đổi về môi trường, lối sống và sức khỏe cá nhân trong việc giảm tử vong trên toàn thế giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ¼ số ca tử vong trên toàn thế giới hiện nay là do các yếu tố moi trường, bao gồm chất lượng không khí và nước kém, thiếu vệ sinh và tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Phương Nga