Bình Định: Hơn 11ha rừng bị xâm hại ở huyện Phù Mỹ

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 07:30, 03/07/2022

Tại hiện trường, các đối tượng đã chặt phá toàn bộ cây gỗ đường kính từ 8-20cm để lại cây gỗ lớn rồi phát dọn, bao chiếm đất trồng keo lai.
r.jpg
Nhiều diện tích rừng bị phá, lấn chiếm ở xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ.

Ngày 30/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đã thông báo về việc lấn chiếm đất quy hoạch phát triển rừng và phá rừng trái pháp luật tại Khoảnh 2a, Tiểu khu 208, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

Theo đó, có 11,51ha rừng trồng trên đất quy hoạch phát triển rừng, rừng trồng xen trong rừng tự nhiên chức năng phòng hộ nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Cụ thể, rừng trồng trên đất quy hoạch chức năng phòng hộ có diện tích 0,50 ha, rừng trồng trên đất quy hoạch chức năng sản xuất có diện tích 9,42ha và rừng trồng cây keo lai xen trong rừng tự nhiên có diện tích 1,59ha, các đối tượng chặt toàn bộ cây gỗ có đường kính gốc từ 8-20cm, để lại cây gỗ lớn và trồng xen cây keo lai vào.

Tại hiện trường, các đối tượng đã chặt phá toàn bộ cây gỗ đường kính từ 8-20cm để lại cây gỗ lớn rồi phát dọn, bao chiếm đất trồng keo lai. Tình trạng xâm chiếm đất rừng diễn ra trong thời gian dài, bắt đầu từ năm 2014 đến nay.

Ông Nguyễn Văn Tố - Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý rừng phòng hộ Phù Mỹ cho rằng, diện tích rừng tự nhiên quy hoạch chức năng phòng hộ tại tại khoảnh 2a, tiểu khu 208 xã Mỹ Hiệp, nhà nước chưa giao cho cơ quan này quản lý, bảo vệ.

Trong khi đó, ông Lê Thái Bình – Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp cho biết, diện tích đất quy hoạch phát triển rừng, rừng tự nhiên quy hoạch chức năng phòng hộ tại khoảnh 2a, tiểu khu 208, do UBND xã Mỹ Hiệp quản lý bảo vệ.

Ngay sau khi có kết quả kiểm tra hiện trường, Hạt Kiểm lâm huyện Phù Mỹ đã khẩn trương điều tra, xác minh các đối tượng và các cơ quan có liên quan. Được biết, diện tích đất quy hoạch phát triển rừng, rừng tự nhiên quy hoạch chức năng phòng hộ tại Khoảnh 2a, Tiểu khu 208 do UBND xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ quản lý, bảo vệ.

Hiện, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu huyện Phù Mỹ, Sở NNPTNT báo cáo vụ việc để có hướng chỉ đạo xử lý.

Giang Anh