Nam Định: Hạ thủy công cụ thu gom rác trên sông ở huyện Nam Trực

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 15:00, 02/07/2022

Ngày 30/6/2022, Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) phối hợp cùng Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Nam Định, UBND xã Điền Xá và các đối tác đã tổ chức hoạt động công bố hạ thủy công cụ thu gom rác trên sông (gọi tắt là bẫy rác) tại thôn Phú Hào, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.
9778-1656660703-thu-gom-rac-nam-dinh.jpg
Công cụ thu gom rác trên sông tại thôn Phú Hào, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

Công cụ thu gom rác trên sông là một sáng kiến về giải pháp công nghệ nằm trong khuôn khổ dự án “Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa trên sông Hồng” do Tổ chức Bảo tồn đại dương (Hoa Kỳ) tài trợ và cố vấn kỹ thuật. Dự án do Trung tâm MCD chủ trì và phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường Nam Định, cùng các đối tác địa phương triển khai thực hiện.

Tại sự kiện, bà Hồ Thị Yến Thu - Phó Giám đốc thường trực MCD cho biết: Trong giai đoạn trước, MCD cùng với đối tác, chuyên gia và chính quyền địa phương đã triển khai 2 công cụ thu gom rác trên sông, gọi tắt là bẫy rác được cấp phép, lắp đặt, hạ thủy và vận hành, trong đó 1 bẫy rác đặt trên sông Hồng thuộc xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc và 1 bẫy rác đặt trên sông Đào thuộc phường Trần Tế Xương, TP. Nam Định. Tiếp nối các kết quả và kinh nghiệm từ quá trình triển khai 2 bẫy rác đó, bẫy rác thứ 3 đã được nghiên cứu cẩn trọng, cải tiến, điều chỉnh phù hợp với địa điểm lắp đặt, được MCD và nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ để triển khai tại Nam Định.

Bà Trần Thị Huỳnh Viên - Quản lý chương trình Việt Nam của OC chia sẻ: “Công cụ thu gom rác thải trên sông đầy sáng tạo này đã trở nên hữu ích và đang được nhân rộng ở các điểm khác nhau để giải quyết ô nhiễm từ rác thải trên khu vực sông Hồng. Chúng tôi hy vọng, mạng lưới bẫy rác sẽ tiếp tục được mở rộng trên sông Hồng và các sông nhánh, góp phần ngăn rác thải nhựa ra biển, tăng cường kiến thức khoa học chung về chủ đề quan trọng này”.

Thời gian tới, thông qua dự án nói trên, MCD sẽ tiếp tục cùng chuyên gia giám sát vận hành bẫy rác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và quy định liên quan; đồng thời tiến tới triển khai bẫy rác tại các điểm khác theo đề xuất của địa phương, hình thành một mạng lưới bẫy rác trên các dòng chảy khu vực hạ lưu sông Hồng, đóng góp cho việc giảm thiểu rác thải nhựa ra biển ở Nam Định nói riêng và ở Việt Nam nói chung.

Phạm Anh