Nghệ An: Đại lộ 72m Vinh- Cửa Lò, niềm tự hào của người dân xứ Nghệ

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 15:39, 04/07/2022

Ngày 03/03/2010, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò (Đường 72m) với tổng mức đầu tư lên tới hơn 4,1 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Sau nhiều năm thi công, đến cuối tháng 02/2021, đại lộ Vinh - Cửa Lò đã cơ bản được thông tuyến hai bên. Đây là kết quả cho sự nỗ lực cố gắng của chính quyền các cấp và Nhân dân.
quy-hoach-tong-the-duong-72-met-vinh-cua-lo.jpg
Phối cảnh tổng thể quy hoạch quanh trục đường 72 mét Vinh- Cửa Lò.

Theo quy hoạch, đường 72m đi qua 8 xã, phường bao gồm Nghi Đức, Nghi Phú, Nghi Ân (TP Vinh); Nghi Xuân, Nghi Thạch, Nghi Phong (huyện Nghi Lộc); Nghi Hòa, Nghi Hương (thị xã Cửa Lò) tương ứng với 5 phân khu công dụng.

Đại lộ 72m Vinh- Cửa Lò có 3 đường giao thông vận tải cắt ngang và được chia thành 5 khu vực chính gồm: Khu vực thương mại, Trung tâm đào tạo và giảng dạy, khu dân cư, khoảng trống xanh và khu vực thương mại phối hợp với du lịch.

img_20220630_185322(1).jpg
20220630_174422(1).jpg
Khách du lịch khám phá bãi tắm mới của phố biển Cửa Lò ngay cuối đường 72 m giao nhau với đường Bình Minh.

Được biết, đại lộ nối TP Vinh và TX Cửa Lò nằm trong tổng thể đồ án quy hoạch chung xây dựng TP Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Qua quy hoạch, trục Đại lộ Vinh- Cửa Lò đã được đánh giá là một trong những đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam với tổng chiều dài toàn tuyến khi hoàn thành là 11,2km và diện tích 1.752ha; tạo trục động lực phát triển kinh tế quan trọng liên kết các tổ hợp hệ thống từ trung tâm hành chính, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm giáo dục và đời sống, trung tâm thể thao và trung tâm du lịch giải trí. Đây cũng sẽ là trục đại lộ có không gian trọng yếu kết nối trung tâm hành chính thành phố và trung tâm du lịch biển.

Theo đó, ngày 19/8/2019, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch phân khu đường 72m, cụ thể hóa Đề án của Thủ tướng Chính phủ phát triển thành phố Vinh- Cửa Lò thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ.

Dự kiến, đầu tuyến đường 72m sẽ có 2 tòa tháp chào mừng, trên tuyến có những điểm liên kết tàu điện, xe buýt, những nhà ga, ẩm thực ăn uống, hiên chạy dọc đi bộ và những khoảng trống xanh. Trung tâm thành phố Vinh nằm ở đầu trục, giữa trục và cuối trục là các trụ sở những sở ngành, kinh tế tài chính ngân hàng nhà nước , vùng đệm cây xanh, khu vui chơi, thể thao.

diem-cuoi-dai-lo-vinh-cua-lo.jpg
Đường 72 m.

Với tầm nhìn dài hạn liên kết Vinh và Cửa Lò để trở thành một thành phố biển xanh, thành phố du lịch, quy hoạch đơn cử gồm: Đất thương mại 304ha, du lịch 113ha, văn phòng 32ha, đất ở 453ha, giáo dục 91ha, y tế hơn 6ha, cây xanh 189ha, hạ tầng 247ha. Việc thiết kế xây dựng quốc lộ 72m sẽ giúp thành phố Vinh tiến nhanh để trở thành một thành phố biển, liên kết vùng đô thị cũ với vùng dịch vụ và du lịch biển tại Cửa Lò.

Đại lội 72m nối TP Vinh với thị xã Cửa Lò đã góp phần rút ngắn quãng đường từ Vinh đi Cửa Lò so với đường 46 hoặc đường Vinh- Cửa Hội như trước đây. Đồng thời góp phần giảm thiểu ách tắc, tai nạn giao thông, tạo điều kiện cho khách du lịch lưu thông dễ dàng và thuận lợi.

Ngoài ra, việc quy hoạch đường 72m cùng với hệ thống cáp treo ra đảo Ngư tham quan du lịch và làn sóng góp vốn đầu tư vào Cửa Lò bởi những Tập đoàn lớn trong thời gian tới sẽ là động lực thúc đẩy thị xã Cửa Lò phát triển mạnh mẽ về kinh tế, đặc biệt là ngành nghề du lịch biển mang lại nguồn ngân sách lớn cho địa phương.

Kế Hùng