Giá xăng dầu dự báo sẽ giảm trong phiên điều chỉnh ngày 11/7
Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 15:00, 08/07/2022
Sau chuỗi liên tiếp tăng khiến giá lập đỉnh, kỳ điều hành ngày 1/7 vừa qua, giá xăng dầu đã quay đầu giảm nhẹ.
Dự kiến trong kỳ điều hành tới đây, giá xăng có thể tiếp tục giảm mạnh. Mặc dù vậy, tính từ đầu năm, giá xăng đã tăng tới gần 30%.
Tại kỳ điều hành ngày 1/7, giá xăng dầu đã quay đầu giảm nhẹ. Theo đó, giá xăng RON 95 đã giảm 110 đồng/lít, về mức 32.763 đồng/lít; xăng E5 RON 92 giảm 411 đồng/lít, về mức 30.891 đồng/lít; giá dầu DO 0,05s-II giảm 404 đồng/lít, về mức 29.615 đồng/lít; dầu hoả giảm 432 đồng/lít, về mức 28.353 đồng/lít.
Đây là lần giảm giá đầu tiên sau chuỗi 7 lần tăng giá mạnh của xăng dầu. Như vậy, tính đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 17 lần điều chỉnh giá; trong đó có 13 lần tăng và 4 lần giảm; lần giảm giá mạnh nhất là hơn 1.000 đồng/lít và lần tăng mạnh nhất gần 3.000 đồng/lít.
Đáng chú ý, với 7 lần tăng giá liên tiếp kể từ tháng 4/2022 đã khiến giá xăng vọt tăng. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng tổng cộng gần 10.000 đồng/lít và khoảng 12.000 đồng/lít với giá dầu. Giá bán lẻ xăng dầu tăng cao gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải tăng.
Theo nhận định của các chuyên gia, mức tăng giá này tương đương 25-30% so với thời điểm đầu năm, gây nhiều khó khăn cho các hoạt động vận tải của doanh nghiệp.
Mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng hiện nay phải gánh hơn 40% thuế và được cấu thành từ giá CIF nhập khẩu xăng dầu thành phẩm, thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95, xăng sinh học E5 RON92 là 8%), thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế bảo vệ môi trường từ 1.900-2.000 đồng (sau khi được giảm 50% từ 1/4 năm nay). Ngoài ra, còn các khoản lợi nhuận định mức, chi phí định mức, chi phí vận chuyển... chiếm từ 5-8%.
Nhằm kịp thời góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước đang tăng cao hiện nay, sáng 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31/12/2022 như sau:
Xăng (trừ etanol) giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít. Dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế. Thời hạn áp dụng của Nghị quyết là từ ngày 11/7 tới.
Như vậy, ít nhất, trong kỳ điều hành ngày 11/7 tới đây, giá xăng sẽ được giảm 1.000 đồng/lít, giá dầu giảm 500 đồng/lít nhờ Nghị quyết này.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng cho hay, giá xăng nhập khẩu từ Singapore đã giảm mạnh chỉ còn hơn 145 USD/thùng. Với 4 lần giảm liên tiếp, đây sẽ là cơ sở để giá xăng có phiên giảm thứ 2.
Theo chia sẻ của một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại Hà Nội, giá xăng nhập khẩu đang hạ nhiệt, cùng với chính sách giảm thuế sẽ giúp giá xăng trong nước giảm vào kỳ tới.
Giá xăng nhập khẩu giảm còn do giá dầu thô thế giới đang giảm. Nhận định của các chuyên gia cho biết, những lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu đã đẩy giá dầu hạ nhiệt bất chấp nguồn cung vẫn đang rất khan hiếm.
Theo tính toán hiện nay, chi phí xăng, dầu trong nền kinh tế Việt Nam chiếm khoảng 3,52% tổng chi phí của nền kinh tế, gas chiếm khoảng 1,45%.
Cũng theo số liệu của từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê, nếu giá xăng, dầu tăng khoảng 10% thì GDP của toàn bộ nền kinh tế giảm khoảng 0,5%. Do đó, trong bối cảnh giá dầu tăng như hiện nay thì việc bình ổn giá là hết sức quan trọng giúp kiềm chế lạm phát.