Thái Nguyên: Xã Xuân Phương đưa ra các phương pháp để sớm đạt được tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 16:30, 10/07/2022

Việc nhanh hoàn thành tiêu chí môi trường và các tiêu chí chưa đạt chuẩn là thực chất góp phần sớm đưa xã Xuân Phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo tiến độ được phê duyệt.
img-3939.jpg
Buổi làm việc với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Phương để bàn và thống nhất tìm các phương pháp thực hiện để sớm đạt được tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Xuân phương là xã gần trung tâm huyện Phú bình, có diện tích đất tự nhiên trên 775 ha, với 2150 hộ có 9200 nhân khẩu, nhân dân có truyền thống cần cù lao động có điều kiện tự nhiên, tài nguyên đất đai và mạng lưới giao thông thuận lợi, với đường bộ và đường thủy chạy quanh xã; kinh tế của xã chủ yếu là nông, lâm và tiểu thủ công nghiệp dịch vụ; đời sống nhân những năm gần đây ngày càng được nâng cao, kinh tế, văn hóa xã hội phát triển.

Là xã về đích chương trình xây dựng nông thôn mới sớm so với tiến độ vào năm 2016, cán bộ và nhân dân toàn xã phát huy các thành tựu đã đạt được, hiện nay xã đang bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao được sự chỉ đạo của các cấp và sự đồng thuận của nhân dân nhằm tạo chuyển biến trong sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, thông qua phát triển hoàn thiện hạ tầng kỹ thuất tiến tới đồng bộ phù hợp với định hướng phát triển của vùng, hình thành diện mạo mới có môi trường xanh, sạch, đẹp văn minh với an ninh, quốc phòng được tăng cường, chính trị ổn định.

Đến nay, qua rà soát các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã mới đạt 12/19 tiêu chí (các tiêu chí đã đạt chuẩn gồm: Thủy lợi, phòng chống thiên tai, điện, văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, lao động, y tế, hành chính công, tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh). Còn 7 tiêu chí chưa đạt: Quy hoạch, giao thông, giáo dục, nghèo đa chiều, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, môi trường, chất lượng môi trường sống. Trong đó đặc biệt quan tâm là tiêu chí môi trường.

img-3956.jpg
Môi trường xã  Xuân Phương còn một số tồn tại cần khắc phục.

Tuy nhiên, là xã nông nghiệp nên đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, sản xuất manh mún, quy mô nhỏ lẻ, năng suất chưa cao, dẫn đến thu nhập của người dân còn thấp so với mức bình quân chung của tỉnh, nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và phục vụ sản xuất chưa đáp ứng yêu cầu, do đó việc duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới là rất khó, nhất là tiêu chí tăng thu nhập và tiêu chí môi trường.

Để giúp xã có các điều kiện cơ bản nâng cao tiêu chí môi trường theo định hướng của địa phương. Ngày 08/7/2022 tại Trụ sở UBND xã Xuân Phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Bình đã có buổi làm việc với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Phương để bàn và thống nhất tìm các phương pháp thực hiện để sớm đạt được tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã với từng công việc, khai thác nguồn lực, phân công cụ thể cho các đoàn thể và người dân, xác định tiến độ đạt được.

Việc nhanh hoàn thành tiêu chí môi trường và các tiêu chí chưa đạt chuẩn là thực chất góp phần sớm đưa xã Xuân Phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo tiến độ được phê duyệt, làm cho đời sống nhân dân trong xã ngày càng ấm no, hạnh phúc, văn minh.

Hoàng Cường Quốc