Hà Nội: Phó Chủ tịch thành phố kiểm tra tiến độ triển khai dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 12:00, 13/05/2021

Moitruong.net.vn – Sáng 13/5, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông đã kiểm tra tiến độ triển khai dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn.

Báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án Nhà máy Điện rác Sóc Sơn đến ngày 12/5, ông Li Ai Jun, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về việc đưa nhà máy đi vào vận hành trong tháng 5/2021, công ty đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Cơ bản, các hạng mục chính đã hoàn thành.

Đến nay, nhà máy chính đã hoàn thành thi công phần kết cấu sàn đổ rác số 1, số 2, lắp đặt các hệ thống lò đốt và hàn nối đường ống, cơ bản hoàn thành lắp đặt lò hơi tận dụng nhiệt và đang khẩn trương lắp đặt thiết bị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông kiểm tra tiến độ dự án Nhà máy Điện rác Sóc Sơn.

Các công trình phụ trợ trong nhà máy cũng cơ bản hoàn thành như cầu dẫn xe chở rác, kết cấu thép nhà máy chính, khu xử lý tro xỉ.

Về công tác nghiệm thu xây dựng: Cục Giám định xây dựng (Bộ Xây dựng) đã kiểm tra, nghiệm thu công trình lần 2 vào tháng 4-2021; các hạng mục về môi trường cũng đã được Sở Xây dựng hướng dẫn hồ sơ xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; các hồ sơ nghiệm thu điện cũng đã được nộp qua mạng để xin giấy phép cho từng tổ máy.

Tuy nhiên, với hạng mục công trình đường dây 110kV đấu nối Nhà máy Điện rác Sóc Sơn, hiện chưa hoàn thành thi công do người dân chưa bàn giao đất tại vị trí cột số 20 và số 21, dẫn đến chưa thể đấu nối cấp điện cho nhà máy vận hành. Việc này ảnh hưởng đến tiến độ cũng như thời gian đưa dự án vào vận hành theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Khẳng định các sở, ngành thành phố và huyện Sóc Sơn đã hỗ trợ tối đa các điều kiện cho dự án, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông yêu cầu chủ đầu tư cần quyết liệt, trách nhiệm hơn trong thực hiện cam kết với thành phố, nhất là sớm đưa nhà máy vào vận hành giai đoạn 1 tiếp nhận xử lý rác.

Chỉ đạo tại công trường, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan cùng chính quyền địa phương triển khai ngay các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đấu nối cấp điện cho nhà máy vận hành.

Chủ đầu tư và huyện Sóc Sơn cần tích cực phối hợp hơn nữa, rà soát áp dụng chính sách bồi thường hỗ trợ theo quy định, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng thi công vị trí cột điện số 20,21…

Sở Xây dựng tiếp tục giám sát chặt chẽ các đơn vị thực hiện đồng bộ, quyết liệt chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP các giải pháp xử lý môi trường, vận hành an toàn các khu xử lý chất thải, giảm thiểu ảnh hưởng môi trường và đời sống người dân địa phương.

Hải Minh

Hải Minh