Gia Lai: 4.000 cây giống trồng rừng phòng hộ tại vùng biên giới bị phá hoại

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 17:30, 18/07/2022

4.000 cây giống chuẩn bị trồng rừng phòng hộ bị nhổ, bẻ, phá bầu và cây hoàn toàn không thể khắc phục lại được.

Ngày 18/7, UBND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã có văn bản chỉ đạo Công an huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur và UBND xã Ia Mơ khẩn trương điều tra, xử lý các đối tượng phá hoại cây giống phục vụ trồng rừng trên địa bàn.

Theo đó, UBND huyện Chư Prông giao Công an huyện chủ trì phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý các đối tượng phá hoại cây giống phục vụ trồng rừng theo quy định của pháp luật. Báo cáo UBND huyện kết quả điều tra, xác minh vụ việc trước ngày 20/7.

cay-giong-trong-rung-phong-ho.jpg
Hiện trường các cây giống bị phá hoại, không còn khả năng khắc phục.

Trước đó, thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2022 của Sở NN-PTNT, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur đã triển khai cho các hộ dân chuẩn bị giống cây phù hợp để trồng rừng cho kịp mùa vụ. Tuy nhiên, khi cây giống được vận chuyển đến và đặt tại vị trí trồng rừng thì bị các đối tượng phá hoại.

Cụ thể, ngày 7/6, lực lượng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur tổ chức phát dọn tại lô 19, khoảnh 11, tiểu khu 1003 để thực hiện trồng rừng theo kế hoạch. Lúc này, có 2 đối tượng (cùng trú xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) đến ngăn cản việc dọn đất và cho rằng vị trí đất này đã được họ mua lại của người dân. Thấy vậy, lực lượng của Ban Quản lý đã mời 2 đối tượng về trụ sở làm việc.

Tại đây, 2 đối tượng cho biết, vị trí lực lượng chức năng đang phát dọn để trồng rừng đã được các đối tượng mua lại của một số người dân với tổng diện tích 7,8ha.

Đến ngày 3/7, nhân viên Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur phát hiện 4.000 cây giống bạch đàn đỏ U6 cấy mô được tập kết tại tọa độ X: 418436 và Y: 1483814 để chuẩn bị trồng rừng đã bị các đối tượng hủy hoại bằng hình thức nhổ, bẻ, phá bầu, cây hoàn toàn không thể khắc phục lại được.

Đáng chú ý, tại vị trí cây giống bị hủy hoại trùng với vị trí của 2 đối tượng đã phản ánh việc mua lại đất của dân như đã nêu trên.

Đề cập vấn đề này, ông Ngô Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Ia Mơ cho biết, xã đã có báo cáo lên UBND huyện Chư Prông để chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm điều tra, xác minh làm rõ vụ hủy hoại cây giống nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng người dân mua bán đất lâm nghiệp trái pháp luật trên địa bàn.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Chư Prông khẩn trương điều tra, làm rõ.

Tuấn Kiệt