Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) – Bài 2: Vì sao chưa xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với bãi cát Công ty Huy Hoàng?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 15:40, 18/07/2022

Mới đây, UBND Thành phố Thủ Đức đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 25 triệu đồng đối với Công ty TNHH TMDV Đầu tư Huy Hoàng. Tuy nhiên, việc công ty hoạt động nhiều năm nay không có hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh lại chưa bị các cơ quan chức năng của Tp. Thủ Đức xử phạt.

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đăng tải bài viết thông tin về việc người dân tại Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, phường Phước Long A, (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) rất bức xúc với việc hoạt động kinh doanh bãi cát trái phép của Công ty TNHH TMDV Đầu tư Huy Hoàng, trong quá trình hoạt động các phương tiện vận chuyển với trọng tải lớn làm rơi vãi vật liệu ra đường nội bộ dự án, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Trước sự việc này, người dân đã nhiều lần kiến nghị tới cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhưng đến nay chưa được cấp có thẩm quyền quan tâm xử lý dứt điểm, khiến người dân vô cùng bức xúc.

media.moitruong.net.vn-2022-06-_ezy_watermark_14-06-2022_11-40-33.jpg
Hoạt động sàng rửa cát của Công ty Huy Hoàng rất nhộn nhịp, nhưng lại không bị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh, ngày 07/7/2022, UBND TP. Thủ Đức đã ban hành quyết định số 4957/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng đối với Công ty TNHH TMDV Đầu tư Huy Hoàng về việc kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp (trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp) hoặc chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh) thực hiện hoạt động kinh doanh.

Chiểu theo Quy định tại: điểm a khoản 1 Điều 54 Nghị định số 122/2001/NĐ-CP ngày 28 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, Công ty TNHH TMDV Đầu tư Huy Hoàng bị xử phạt 25.000.000 đồng.

thu-duc.jpg
Ngày 07/7/2022, UBND TP. Thủ Đức đã ban hành quyết định số 4957/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng đối với Công ty TNHH TMDV Đầu tư Huy Hoàng


Trước đó, tại buổi làm việc với PV Moitruong.net.vn, ông Phạm Trọng Hiếu – Chủ tịch UBND phường Phước Long A khẳng định: "Hiện nay bãi cát của công ty Huy Hoàng về mặt pháp lý hoạt động là hoàn toàn vi phạm, không có giấy phép, kinh doanh, khai thác không đúng mục đích, không có thủ tục về bảo vệ môi trường… trong quá trình vận chuyển cơi nới như vậy là vi phạm rồi. Sau khi phát hiện bãi của công ty Huy Hoàng hoạt động trái phép, phường chỉ xuống nhắc nhở, hiện bãi này vẫn hoạt động, và đang tổng hợp các đơn vị để xử lý một lần”.

“Quan điểm của phường là sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm đối với bãi cát này, không chỉ người dân lên tiếng mà ngay bản thân địa phương cũng đã rất nhức nhối. Để xử lý dứt điểm đơn vị này cần phải có sự hỗ trợ tổng lực của các ngành làm một lần", ông Hiếu cho biết thêm.

media.moitruong.net.vn-2022-06-_ezy_watermark_14-06-2022_11-41-14.jpg
Nước thải trong quá trình sàng, rửa cát không được công ty Huy Hoàng thu gom, xử lý theo quy định mà xả thải trực tiếp ra môi trường

Ghi nhận của PV tại thời điểm làm việc trước đó, hệ thống máy sàng rửa cát, máy nổ, các đường ống… được công ty lắp đặt để chờ nước sông Rạch Chiếc dâng cao là tiến hành sàng rửa cát. Tại đây công ty Huy Hoàng không xây dựng bể lắng lọc, xử ký nước thải, những dòng nước đục ngàu trong quá trình sàng rửa cát được công ty thải trực tiếp ra môi trường.

media.moitruong.net.vn-2022-06-_ezy_watermark_14-06-2022_11-43-23.jpg
Xe chở cát từ bãi Công ty Huy Hoàng lưu thông ra đường không được xịt rửa lốp nên đã kéo theo đất cát ra đường gây bụi mù mịt, tiềm ẩn tai nạn giao thông đối với người dân mỗi khi đi qua cung đường này

Những dấu hiệu vi phạm Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước đã rất rõ ràng, nhưng không hiểu vì lý do gì mà UBND TP. Thủ Đức lại chỉ xử phạt Công ty TNHH TMDV Đầu tư Huy Hoàng 25 triệu đồng về việc kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp (trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp) hoặc chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh) thực hiện hoạt động kinh doanh. Còn việc hoạt động nhiều năm nay nhưng không có thủ tục về bảo vệ môi trường, có dấu hiệu xả thải và khai thác nước ngầm trái phép lại không hề bị các cơ quan chức năng của UBND TP. Thủ Đức vào cuộc kiểm tra và xử lý dứt điểm. Vậy, vì lý do gì mà chưa xử phạt doanh nghiệp này về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường?. Phải chăng có “vùng cấm”?. Dư luận có câu hỏi đặt ra rằng, lãnh đạo UBND TP. Thủ Đức đã làm hết trách nhiệm?.

media.moitruong.net.vn-2022-06-_ezy_watermark_14-06-2022_11-35-35.jpg
Xe chở cát từ Công ty Huy Hoàng lưu thông ra đường không được che đậy đúng quy định, nên đã làm rơi vãi cát ra đường.

Kính đề nghị lãnh đạo Thành ủy Thủ Đức khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc kiểm tra xử lý dứt điểm những vi phạm của công ty Huy Hoàng và yêu cầu dừng hoạt động, di dời máy móc thiết bị ra khỏi khu vực để công tác môi trường và an ninh trật tự tại địa phương được ổn định.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin việc vào cuộc thanh kiểm tra và xử lý những sai phạm trong việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường của Công ty TNHH TMDV Đầu tư Huy Hoàng đến bạn đọc.

Hà Anh