Lãnh đạo Tổng cục Môi trường: Chưa xử phạt không phân loại rác tại nguồn từ 25/8

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 17:00, 21/07/2022

Lãnh đạo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định chưa tiến hành xử phạt người dân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo Nghị định 45 từ ngày 25/8 tới.

Nghị định 45/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường có hiệu lực từ ngày 25/8 nêu rõ nội dung, "xử phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi hộ gia đình, cá nhân .

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng của Nghị định 45, đó là quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển, chôn lấp, đổ, đốt, xử lý chất thải rắn thông thường.

phan-loai-rac.jpg
Ảnh minh họa

Trong nghị định này, người dân đặc biệt quan tâm đến chế tài xử lý hành vi vi phạm quy định không phân loại rác thải từ đầu nguồn, với mức xử phạt tiền từ 500 nghìn – 1 triệu đồng đối với hành vi không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định; không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

Tuy nhiên, đã có nhiều luồng ý kiến lo ngại việc người dân, hộ gia đình sẽ bị phạt nặng về hành vi không phân loại rác từ thời điểm trên.

Thông tin với báo chí, lãnh đạo Tổng cục Môi trường khẳng định đó là cách hiểu chưa đúng. Nghị định 45 quy định xử phạt hành vi "không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định" nhưng hiện lại chưa có quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, UBND cấp tỉnh dựa vào hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để xây dựng hướng dẫn về phân loại chất thải tại nguồn.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đang chuẩn bị lấy ý kiến các địa phương về hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt.

Sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành hướng dẫn về phân loại rác thải thì các tỉnh, thành phố sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ xử lý rác… ở địa phương mình để quy định chi tiết việc này.

"Khi nào địa phương có quy định cụ thể về phân loại rác thải thì mới có thể xem xét xử phạt người dân, hộ gia đình vi phạm. Vì thế, chưa thể có việc cơ quan chức năng xử phạt hành vi không phân loại rác thải từ ngày 25/8 tới như một số ý kiến lo ngại"- vị lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho hay.

Hà Anh