Phản hồi bài báo Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dân “kêu cứu” vì nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 18:05, 21/07/2022

Ngày 05/7/2022, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đăng tải bài viết: “Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dân “kêu cứu” vì nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường”. Bài báo thông tin Nhà máy giấy của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn hoạt động xả khói đen, mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Công ty TNHH Miza Nghi Sơn đã có văn bản phản hồi.
VIDEO: Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dân “kêu cứu” vì nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường

Ngày 20/7/2022, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống nhận được văn bản số: 01/2022/MZNS đề ngày 19/7/2022 về việc: Đề nghị phản hồi thông tin liên quan đến bài viết về Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn.

cong-ty-miza-3-.jpg
Công ty TNHH Miza Nghi Sơn trong quá trình hoạt động sản xuất bao bì đã xả khói thải màu đen và mùi hôi ra môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc

Nội dung văn bản có nêu 03 nội dung liên quan đến bài viết, cụ thể: “Qua nghiên cứu bài viết nêu trên, chúng tôi nhận thấy tiêu đề và một số thông tin được nêu trong bài viết nêu trên Tạp chí điện tử đã phản ánh và cung cấp cho độc giả thông tin không chính xác, không có căn cứ, sai sự thật, không đúng quy định của pháp luật về hoạt động của nhà máy Miza Nghi Sơn…”

6b4282dafdcd3f9366dc.jpg
Văn bản phản hồi của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn

Liên quan đến văn bản của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn, Ban Biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống có ý kiến phản hồi như sau:

Ban Biên tập Tạp chí khẳng định những thông tin đăng tải trong bài báo “Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dân “kêu cứu” vì nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường” là hoàn toàn khách quan, đúng sự thật, có căn cứ rõ ràng và hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Ngay tiêu đề bài viết, Ban Biên tập đã không nêu rõ tên “Nhà máy Miza Nghi Sơn”, mà Tạp chí chỉ để là “Nhà máy sản xuất bao bì”, điều này thể hiện rõ sự tôn trọng của Tạp chí đối với Doanh nghiệp.

cong-ty-miza(1).jpg
Đơn khiếu nại của người dân về việc ô nhiễm môi trường của công ty sản xuất giấy Miza tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh, Ban Biên tập Tạp chí đã chỉ đạo Phóng viên (PV) về ghi nhận, xác minh thực tế sự việc và Tạp chí đã đăng tải bài viết trên. Thông tin trong bài viết hoàn toàn khách quan, đúng sự thật là ý kiến phản ánh của người dân, trưởng thôn và chính quyền địa phương và sự cảm nhận của PV trong quá trình tác nghiệp.

PV của Tạp chí đã thực hiện đúng quy trình tác nghiệp, đưa thông tin trung thực về việc Công ty Miza Nghi Sơn hoạt động xả khói đen và mùi hôi ra môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Sau khi bài báo được đăng tải, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN đã phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm đến kiểm tra Công ty TNHH Miza Nghi Sơn. Tại Biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra ngày 06/7/2022 đã chỉ rõ những sai phạm của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn.

Xin trích một số nội dung có trong Biên bản kiểm tra:

(Xem đầy đủ văn bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra tại đây)

Ý kiến của Trưởng thôn Ninh Sơn:

+ Vào khoảng tháng 7/2021, người dân có phát hiện về vấn đề khí thải từ ống khói nhà máy có mùi khét, màu đen (xuất hiện khi có gió Tây Nam) làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Sau khi nhận được phản ánh các Sở, ban, ngành đã vào làm việc với Công ty và tình trạng trên đã được khắc phục.
+ Đến thời điểm hiện nay thôn lại nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty liên tục xả khói màu đen và mùi hôi khó chịu (đặc biệt vào ban đêm) làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân.
+ Qua kiểm tra thực tế, quan sát bằng mắt thường vẫn còn thấy màu khói đen.
+ Đề nghị Công ty xem xét nâng cao ống khói để đảm bảo xử lý khí thải của Nhà máy; đồng thời quan tâm nhiều về công tác bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo cho hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống, sức khỏe của người dân đang sinh sống gần nhà máy.

Ý kiến của đại diện UBND Thị xã Nghi Sơn:

Tại thời điểm kiểm tra bằng cảm quan vẫn thấy mùi hôi của giấy ngâm và hiện tượng khí thải từ ống khói có màu đen.
+ Đề nghị Công ty nhanh chóng thay thế lọc bụi túi vải bị hỏng để đảm bảo xử lý khí thải của nhà máy. Đồng thời, có biện pháp xử lý triệt để mùi hôi tránh tình trạng phát tán ra môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân.
+ Đề nghị UBND xã tăng cường giám sát các hoạt động của nhà máy, kịp thời phát hiện các hành vi gây ô nhiễm môi trường và phản ánh về cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý (nếu có) theo quy định.

cong-ty-miza-4-.jpg
Vào ban đêm, công ty TNHH Miza Nghi Sơn vẫn tiếp tục xả khói thải khiến các hộ dân sống quanh nhà máy hết sức bất bình

Ý kiến của đại diện Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KKT

- Tại thời điểm kiểm tra nhà máy đang tổ chức hoạt động sản xuất bình thường, các công trình xử lý khí thải, nước thải đang được vận hành; không có hiện tượng mùi khét. Tuy nhiên, qua quan sát bằng mắt thường vẫn còn thấy khói màu đen tại ống khói lò hơi và nước thải từ nhà máy chưa được thu gom, xử lý triệt để vẫn còn tình trạng nước thải công đoạn tách bùn chảy vào hệ thống thoát nước mặt.

- Yêu cầu Công ty nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

+ Nghiêm túc vận hành các công trình xử lý khí thải, nước thải đảm bảo xử lý chất thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường.
+ Thu gom triệt để nước thải từ hoạt động sản xuất không để nước thải chảy vào hệ thống thoát nước mưa.
+ Thường xuyên vệ sinh công nghiệp để tránh tình trạng đất cát, rác thải cuốn theo nước mưa vào môi trường.
+ Đối với việc lưu chứa nguyên liệu sản xuất (giấy phế liệu): Đề nghị Công ty phải đảm bảo toàn bộ giấy phế liệu nhập khẩu phải được lưu chứa trong khu vực có mái che; đối với phế liệu trong nước phải được lưu chứa đảm bảo không để nước mưa nhiễm bẩn thoát vào hệ thống thoát nước mưa của nhà máy;
+ Nghiêm túc thực hiện việc chuyển giao chất thải cho các đơn vị có chức năng theo quy định.

Đặc biệt, tại Biên bản kiểm tra lãnh đạo Công ty TNHH Miza Nghi Sơn cũng đã thừa nhận:

“Vừa qua, do khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu gỗ, mùn cưa, nguyên liệu đốt thay thế khác có độ ẩm cao, do đó làm giảm hiệu suất đốt. Mặt khác, do lọc bụi túi vải đã bị rách, hết hàng dự phòng và chưa được thay thế kịp thời nên đã xảy ra sự cố khí thải có màu đen. Công ty đã có báo cáo về Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN. Hiện tại, Công ty đã giảm công suất 20% và chờ thay thế túi lọc bụi trong thời gian sớm nhất”.

Kết luận

Sau khi kiểm tra thực tế, ý kiến các thành viên tham gia. Hội nghị thống nhất một số nội dung như sau:
- Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy đã hoạt động với công suất khoảng 80% công suất thiết kế (theo báo cáo của Công ty).
- Qua kiểm tra thực tế, bằng cảm quan vẫn thấy khói màu đen và mùi hôi từ bột giấy ngâm. Do vậy, việc phản ánh của nhân dân về tình trạng nhà máy có xả khói màu đen và mùi hôi là có cơ sở.

- Đề nghị Công ty tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra và nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

+ Dừng hoạt động và rà soát các công trình, thiết bị xử lý chất thải, quy trình vận hành hệ thống xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm và đưa ra giải pháp khắc phục; cải tạo, nâng cấp, xây dựng bổ sung (nếu có) các công trình xử lý chất thải để đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định.
+ Thu gom triệt để các nguồn nước thải phát sinh đưa về trạm xử lý nước thải tập trung của nhà máy để xử lý, không để tình trạng nước thải chảy vào hệ thống thoát nước mưa.
+ Tăng cường diện tích cây xanh để tạo cảnh quan và cải thiện vi khí hậu của dự án.
+ Duy trì, vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, khí thải đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi xả ra ngoài môi trường.
+ Chọn nguyên liệu đốt theo đúng phụ lục của Giấy xác nhận đủ điều kiện trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để tăng hiệu suất đốt và giảm khói, bụi thải ra môi trường.
+ Lập báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để được xem xét cấp giấy phép.

Báo cáo khắc phục nêu trên gửi về Ban trước ngày 12/7/2022.

Như vậy, những thông tin trong bài viết: “Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dân “kêu cứu” vì nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường” được Tạp chí đăng tải là hoàn toàn đúng sự thật, khách quan, trung thực, thể hiện rõ vai trò của cơ quan báo chí trong truyền tải thông tin của người dân tới các cơ quan chức năng có liên quan.

Ban Biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn rất hoan nghênh tinh thần làm việc trách nhiệm của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN đã phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm trong việc kiểm tra, xác minh việc gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy sản xuất bao bì Miza thuộc Công ty TNHH Miza Nghi Sơn.

Ngoài ra, sau khi bài báo thứ 02 liên quan đến Công ty TNHH Miza Nghi Sơn hoạt động xả khói thải, khí thải ra môi trường được xuất bản, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin tới PV của Tạp chí rằng sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin những diễn biến liên quan đến Công ty TNHH Miza Nghi Sơn hoạt động xả khói, khí thải ra môi trường và việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tới bạn đọc.

Ban Biên tập