Nhiều tỉnh, thành phố tổ chức tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 14:00, 27/07/2022

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022), rất nhiều các hoạt động tưởng niệm được các tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai nhằm thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta bao đời nay.

Tháng 7, tháng của sự biết ơn công lao sự hy sinh của các Anh hùng liệt sỹ, những con người đã hy sinh tuổi xuân, gia đình, ước mơ để đem lại nền Độc lập cho nước ta ngày nay. Rất nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã tổ chức các hoạt động tưởng niệm các Anh hùng dân tộc.

Hà Nội, sáng 26/7, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã đến dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Tham gia Đoàn có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các ban Đảng, HĐND, UBND thành phố, các tổ chức đoàn thể thành phố...

ha-noi(1).jpg
Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã đến dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu bày tỏ lòng biết ơn vô hạn những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân và nguyện phấn đấu hết mình để xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển, văn minh.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sỹ".

Tiếp đó, sáng 27/7/2022, Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố Hà Nội do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng đoàn đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng và các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Mai Dịch - Hà Nội.

Phú Thọ, sáng 27/7 Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Lễ dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tỉnh (đồi Cá Chuối, xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì). Dự lễ dâng hoa có các đồng chí: Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Công Thủy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Trải qua các cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, hàng vạn thanh niên Đất Tổ đã hăng hái lên đường nhập ngũ, trong đó trên 18.000 người con ưu tú đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường, dâng trọn đời mình cho nền độc lập dân tộc.

phu-tho(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang đặt hoa tại Bia ghi danh các anh hùng liệt sỹ.

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Các phong trào đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia của toàn xã hội, trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, góp phần quan trọng trong việc củng cố khối đại đoàn kết, nâng cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội, khơi dậy, bồi đắp những giá trị nhân ái...

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu đã kính cẩn đặt vòng hoa, các đại biểu thành kính dâng hoa tại Bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ đối với sự hi sinh của các anh hùng, liệt sỹ.

Ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ nguyện tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác hậu phương quân đội, thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, góp phần làm dịu nỗi đau chiến tranh để lại. Đồng thời phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tỉnh Phú Thọ ngày càng phát triển.

Hà Giang, sáng ngày 26/7, tại hội trường lớn Tỉnh uỷ, Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ và biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; người có công (NCC) tiêu biểu, giai đoạn 2017 – 2021. Dự buổi lễ có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí trong BTV, BCH Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố…

Trước khi diễn ra buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu đã đến dâng hoa, dâng hương, viếng anh linh các Anh hùng liệt sỹ tại Đền thờ liệt sỹ điểm cao 468 và Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

5 năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc NCC với cách mạng được thực hiện và phát triển sâu rộng thành phong trào lớn trong toàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân tích cực tham gia. Tỉnh đã xét và đề nghị Nhà nước công nhận 2.165 liệt sỹ; đề nghị Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu cho 69 Mẹ Việt Nam Anh hùng; toàn tỉnh hiện có 2.821 NCC và thân nhân NCC với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Giai đoạn 2017-2021, lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà cho trên 110.600 lượt đối tượng và 161 đơn vị, với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng. Phong trào quyên góp ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thu được số tiền trên 41 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tặng 478 sổ tiết kiệm tình nghĩa, trị giá hơn 1,8 tỷ đồng. Cùng với ngân sách Nhà nước, hàng chục nghìn ngày công được huy động hỗ trợ trên 1.630 gia đình NCC với cách mạng cải tạo, xây mới nhà ở…

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn bày tỏ lòng thành kính, tri ân các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; gửi lời thăm hỏi, tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn sâu sắc đến các cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong điều kiện khó khăn bởi dịch Covid-19, được sự quan tâm, ủng hộ của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tỉnh ta đã và đang triển khai thành công Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, đã kêu gọi, tài trợ trên 349 tỷ đồng, đóng góp trên 300 nghìn ngày công lao động, hỗ trợ xây dựng 5.815 ngôi nhà. Trong đó, hỗ trợ xây mới 246 căn nhà cho gia đình NCC, 600 căn nhà cho cựu chiến binh và 4.969 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sỹ; thường xuyên quan tâm chăm lo thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”…

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh biểu dương, trao quà và tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 60 NCC tiêu biểu xuất sắc, giai đoạn 2017 – 2021.

Tuyên Quang, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 -27/7/2022), sáng 26/7, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương, đặt vòng hoa tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tỉnh Tuyên Quang và viếng Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

quang.jpg
Đoàn Thanh niên Tuyên Quang thắp hương tại các phần mộ liệt sĩ nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Ảnh:  Báo Tuyên Quang

Đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Người trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta. Thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Tuyên Quang thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng; các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" ngày càng phát triển sâu rộng, trở thành nét đẹp văn hóa, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân ái trong đời sống văn hóa, xã hội của tỉnh nhà.

Dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và viếng Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã thành kính tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ - những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước, vì chủ nghĩa xã hội, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả; nguyện mãi mãi khắc ghi và đời đời biết ơn những chiến công hào hùng, sự hy sinh oanh liệt, cống hiến to lớn của các Anh hùng liệt sỹ và những người có công với đất nước.

Nghệ An, ngày 25/7, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn, đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc gia liệt sỹ Trường Sơn; Nghĩa trang Quốc gia Đường 9 ở Quảng Trị và Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, Nghệ An. Cùng đi với đoàn có đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An.

Tại các nghĩa trang liệt sỹ, trong không khí trang nghiêm, các đồng chí trong đoàn đã dành phút mặc niệm, thành kính dâng hương trên đài tưởng niệm, thắp hương trên từng phần mộ các liệt sỹ đồng thời bày tỏ sự tri ân, tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với những Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Để ghi nhớ công lao to lớn, xứng đáng với sự hy sinh cao đẹp của các Anh hùng liệt sỹ, cán bộ, hội viên nông dân cả nước sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân.

Thành phố Hồ Chí Minh, sáng 26/7, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa viếng anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ TP.HCM.

Tại đây, đoàn đại biểu dâng hương, dâng hoa, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng liệt sỹ đã đóng góp xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Sau đó, các đại biểu đã đến thắp hương từng ngôi mộ của các anh hùng liệt sỹ.

sg(1).jpeg
Đoàn lãnh đạo TP.HCM dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Đoàn đại biểu TP.HCM cũng đến viếng, dâng hương, dâng hoa các Anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang TP.HCM (Lạc Cảnh, TP Thủ Đức).

Cùng ngày, TP.HCM tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh khắc sâu đạo lý uống nước nhớ nguồn" tại đường Nguyễn Huệ và đường Đồng Khởi (trước Sở Văn hóa và thể thao).

Triển lãm với 72 hình ảnh giới thiệu những hình ảnh và tư liệu quý giá thể hiện tấm lòng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thương binh, liệt sỹ.

Thừa Thiên Huế, ngày 22/7, Đoàn lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế do Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Bình làm trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền; Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và lực lượng vũ trang tỉnh.

hue(2).jpg
Đoàn lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ.

Dâng hoa, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng các thành viên trong đoàn đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc trước sự hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, nguyện hứa không ngừng phát huy truyền thống cách mạng tốt đẹp, nêu cao tinh thần đoàn kết, tập trung trí tuệ và nguồn lực đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển; đồng thời, thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, quan tâm và chăm lo cho người có công, các gia đình chính sách.

Với tấm lòng biết ơn vô hạn, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và tri ân sâu sắc công lao to lớn, hi sinh của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì tổ quốc, vì nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Khánh Linh